Gắp xương cá găm chặt trong phế quản bệnh nhân suốt 1 năm

Cập nhật, 18:05, Chủ Nhật, 11/07/2021 (GMT+7)
BN bị xương cá găm chặt trong phế quản suốt 1 năm.
BN bị xương cá găm chặt trong phế quản suốt 1 năm.

Thông tin từ BS.CK2 Phạm Thanh Phong- Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa Nội hô hấp bệnh viện đã điều trị thành công bệnh nhân (BN) hóc xương hy hữu khi xương cá lọt vào phế quản suốt 1 năm.

BN nữ H. T. H. (sinh năm 1963, ngụ huyện Trần Văn Thời- Cà Mau) được tuyến trước chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ ngày 2/7/2021 với chẩn đoán dị vật đường hô hấp, tăng huyết áp.

Khoảng 1 năm trước, BN ăn canh chua bị sặc, từ đó BN liên tục ho đàm, khò khè từng đợt kéo dài, cảm giác nặng ngực và thở khó. Triệu chứng này đã kéo dài suốt gần 1 năm mà không rõ nguyên nhân, điều trị không giảm dù trước đó BN đã từng đi khám ở nhiều nơi.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính lồng ngực có cản quang ghi nhận ở phế quản gốc trái trái có dị vật cản quang không rõ bản chất.

Ngày 7/7/2021, ê-kíp nội soi phế quản đã thực hiện nội soi phế quản ống mềm có gây tê để lấy dị vật. Kết quả nội soi ghi nhận phế quản gốc trái có 1 dị vật màu trắng, dính chặt vào thành phế quản, tạo mô hạt xung quanh. Các bác sĩ đã dùng kiềm gắp thành công dị vật xương cá ra khỏi lòng phế quản. Sau phẫu thuật, BN tỉnh, tiếp xúc tốt, các triệu chứng ho, khò khè, khó thở giảm nhiều, ăn uống được, ngày 9/7/2021, BN được xuất viện.

Các bác sĩ khuyên trong khi ăn uống mọi người không nên ăn vội vàng, vừa ăn vừa nói hay cười đùa, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ. Cần nhai kỹ, nuốt chậm để phòng ngừa dị vật lọt vào đường thở. Khi bệnh có ho nhiều, viêm đường hô hấp tái phát không rõ nguyên nhân phải đến cơ sở chuyên khoa sâu về hô hấp để tìm ra nguyên nhân chính xác, điều trị tránh biến chứng nguy hiểm xảy ra về sau.

Tin, ảnh: VĨNH PHÚC