Không để vắc xin COVID- 19 hết hạn sử dụng

Cập nhật, 16:26, Thứ Sáu, 16/04/2021 (GMT+7)

“Địa phương nào không hoàn thành tiêm thì chúng tôi thu hồi vắc xin. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng trong phiên họp Chính phủ ngày hôm qua”.

Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh- thành phố về tăng cường phòng chống dịch COVID-19, được Bộ Y tế tổ chức sáng nay (16/4/2021).

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, Việt Nam có thêm 811.000 liều vắc xin của COVAX (nhận ngày 1/4) và đã phân bổ cho các địa phương. Lô vắc xin này có hạn sử dụng ngắn (hết hạn vào 31/5), do đó các tỉnh- thành phố cần triển khai tiêm chủng cho người dân theo chỉ đạo của Chính phủ trước ngày 15/5, không để liều nào bị hủy do không tổ chức tiêm.

Về vấn đề an toàn tiêm chủng, Bộ Y tế khẳng định, Việt Nam tiếp tục tiêm vắc xin COVID-19 theo đúng kế hoạch. Hiện nay, cả nước đã tiêm chủng cho hơn 73.000 người.

Hệ thống giám sát của Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia ghi nhận gần 33% người được tiêm xuất hiện phản ứng nhẹ thông thường sau khi tiêm và hầu hết là phản ứng tại chỗ như đau, ngứa, nóng đỏ, có trường hợp bị sốt nhẹ, tuy nhiên những phản ứng này đều tự hết sau 1- 2 ngày mà không cần phải điều trị, chăm sóc y tế.

Có thể thấy mức độ phản ứng sau tiêm chủng của Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều quốc gia khác. “Chúng tôi khẳng định Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào gặp tình trạng đông máu sau tiêm vắc xin”- Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh. Vắc xin ngừa COVID-19 hiện đang thiếu ở khắp nơi, vì lý do này vắc xin chuyển về Việt Nam (cả Việt Nam mua và được nhận theo cơ chế COVAX) đều chậm, số lượng ít hơn so với kế hoạch. Theo kế hoạch, tháng 4 và tháng 5 này còn 2 lô vắc xin về Việt Nam.

THÚY QUYÊN