Không được bắt trẻ nhịn đói khi điều trị thừa cân

Cập nhật, 23:49, Thứ Sáu, 19/02/2021 (GMT+7)

Con tôi đi khám bệnh, bác sĩ kết luận bị thừa cân, béo phì. Tôi phải làm thế nào để bé được giảm cân?

Nguyễn Thị Hằng

(Cái Vồn- TX Bình Minh)

Trả lời:

Cơ thể trẻ em luôn phát triển và tăng trưởng nên trong điều trị thừa cân béo phì ở trẻ không được đặt ra vấn đề giảm cân, mà mục tiêu là giảm tốc độ tăng cân hay tránh tăng cân quá mức để đảm bảo sự phát triển cân đối chiều cao và cân nặng. Không được bắt trẻ nhịn đói vì nhịn đói mỗi ngày có thể giảm 0,5kg nhưng lại gây thiếu hụt các chất dinh dưỡng, làm giảm khối lượng cơ và rối loạn chuyển hóa, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khả năng học tập của trẻ.

Nguyên tắc chính điều trị thừa cân béo phì ở trẻ em là điều chỉnh chế độ ăn hợp lý kết hợp với hoạt động thể lực. Cụ thể, hạn chế các loại bánh kẹo đường mật, kem, sữa đặc có đường, sữa béo, có thể uống sữa gầy (sữa bột tách bơ). Khi chế biến thức ăn nên làm các món hấp, luộc, hạn chế các món quay, xào, chiên. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả ít ngọt. Ăn điều độ, không ăn quá no, không được bỏ bữa, không để trẻ quá đói, ăn nhiều vào buổi sáng, không nên ăn vào buổi tối trước khi đi ngủ. Khuyến khích trẻ tham gia các môn thể dục thể thao như: chạy, nhảy dây, đá bóng, leo cầu thang, đi bộ, bơi lội… hạn chế xem ti vi, video, trò chơi điện tử. Thường xuyên theo dõi cân nặng, chiều cao, khẩu phần ăn và thời gian hoạt động của trẻ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đưa con đến khoa nhi bệnh viện tỉnh hoặc trung tâm y tế huyện để bác sĩ thăm khám, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn kết hợp với hoạt động thể lực cho trẻ.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)