Đầu tư y tế- nâng cao chất lượng điều trị

Cập nhật, 15:58, Thứ Tư, 24/02/2021 (GMT+7)

Đầu tư cho y tế là một trong những lĩnh vực được Vĩnh Long đặc biệt quan tâm nhằm thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Đến thời điểm này, hầu hết cơ sở hạ tầng của hệ thống y tế trên địa bàn tỉnh hoàn chỉnh, chất lượng điều trị đang từng bước được nâng lên.

Nâng cao năng lực khám chữa bệnh tại BVĐK giúp người dân được khám chữa bệnh chất lượng cao và giảm việc chuyển viện lên tuyến trên.
Nâng cao năng lực khám chữa bệnh tại BVĐK giúp người dân được khám chữa bệnh chất lượng cao và giảm việc chuyển viện lên tuyến trên.

Máy HDF online là kỹ thuật tiên tiến trong điều trị bệnh nhân suy thận mãn mà Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vĩnh Long và Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long được đầu tư. Máy có nguyên lý gần giống chạy thận thông thường nhưng thêm cơ chế bù dịch để lấy được nhiều chất độc có trọng lượng phân tử lớn.

Phối hợp giữa lọc máu thông thường (HD) và siêu lọc máu (HDF online), thẩm phân, lọc loại bỏ cơ bản các chất độc mà bệnh nhân suy thận hay gặp. Sau khi được siêu lọc máu, người bệnh sẽ được cải thiện sức khỏe, ăn uống tốt hơn, giảm được các biến chứng gây ra...

Theo Ths. bác sĩ Tăng Văn Mến (Đơn vị Thận nhân tạo BVĐK Vĩnh Long), kỹ thuật HDF-online khác lọc máu thông thường. Người bệnh được lọc máu kéo dài sẽ xuất hiện nhiều các biến chứng do kỹ thuật lọc máu thông thường (HD) không đào thải được hoặc đào thải rất ít các chất có trọng lượng phân tử trung bình, chất lượng cuộc sống người bệnh giảm. “Kỹ thuật HDF-online khắc phục được phần lớn vấn đề này, mức làm sạch máu tăng lên, giảm các biến chứng do lọc máu lâu năm.

Đồng thời, giúp bệnh nhân cải thiện triệu chứng như mệt, chán ăn, mất ngủ, ngứa, sạm da, giúp bệnh nhân có cuộc sống tương đối tốt và kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân suy thận mãn”- Ths. bác sĩ Tăng Văn Mến nói.

Bên cạnh được đầu tư cơ sở hạ tầng, nhiều trang thiết bị hiện đại như máy CT 160 lát cắt, máy tán sỏi laze, máy phẫu thuật nội soi 3D cũng được đầu tư cho BVĐK Vĩnh Long. Góp phần từng bước nâng cao chất lượng điều trị tại bệnh viện tuyến cuối, tạo thêm lòng tin cho người bệnh và giảm quá tải bệnh nhân lên tuyến trên.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Trầm Quốc Tuấn- Trưởng Khoa Ngoại chấn thương (BVĐK tỉnh) từ tháng 8/2020 đến nay, mỗi tuần bệnh viện thực hiện từ 2- 3 ca phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo cho bệnh nhân, chủ yếu là người cao tuổi bị chấn thương do tai nạn sinh hoạt và tai nạn giao thông.

Đồng thời, không ít người có bệnh lý khớp háng đã lấy lại được chức năng vận động của khớp sau mổ, mang đến sự hồi phục chức năng đi lại và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Anh Trần Thái Châu (thị trấn Vũng Liêm) cho biết: “Ông của tôi bị té, đưa vô BVĐK tỉnh, bác sĩ chỉ định mổ thay khớp háng. Các bác sĩ và điều dưỡng mổ và chăm sóc điều trị sau mổ, hướng dẫn cho ông tập đi rất tận tình, cả nhà tôi rất yên tâm”.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Đoàn Văn Hùng- Giám đốc BVĐK Vĩnh Long, thời gian qua, BVĐK Vĩnh Long được đầu tư rất nhiều trang thiết bị, giúp nâng cao chất lượng điều trị cho người dân.

“Như năm 2020 được đầu tư nội soi 3D, máy tán sỏi laser, thận nhân tạo thì được đầu tư HDF online. Trước kia mình tán sỏi bằng xung hơi ảnh hưởng đến chức năng của thận, nhu mô, bây giờ sử dụng máy tán laser tổn thương ít hơn, chất lượng điều trị nâng lên rõ rệt hơn”- Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trầm Quốc Tuấn- Trưởng Khoa Ngoại chấn thương- thăm khám bệnh nhân sau phẫu thuật thay khớp háng.
Bác sĩ chuyên khoa 2 Trầm Quốc Tuấn- Trưởng Khoa Ngoại chấn thương- thăm khám bệnh nhân sau phẫu thuật thay khớp háng.

Đến thời điểm hiện nay, hầu hết các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng và được đầu tư triển khai nhiều kỹ thuật vượt tuyến. Các trung tâm y tế cũng được trang bị nhiều thiết bị cận lâm sàng hiện đại và đã triển khai thành công mổ nội soi.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Bùi Thanh Tùng- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tam Bình- cho biết: “Vừa qua, trung tâm huyện cũng được đầu tư các phương tiện y tế như xét nghiệm sinh hóa tự động, siêu âm tim và nội soi tiêu hóa. Đặc biệt, năm nay, nhờ sự hỗ trợ của BVĐK tỉnh mà trung tâm triển khai phẫu thuật nọi soi ổ bụng tổng quát, đáp ứng nhu cầu người bệnh”.

Bằng nhiều nguồn lực tập trung cho ngành y tế nâng cao chất lượng điều trị, đến thời điểm này, hệ thống cơ sở vật chất của các cơ sở y tế từ tỉnh đến xã- phường đều được đầu tư khang trang, nhiều trang thiết bị hiện đại được bổ sung đã giúp ngành y tế Vĩnh Long thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Từ đó, củng cố niềm tin nơi người bệnh và cả cộng đồng.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG