Trẻ biếng ăn do nhiều nguyên nhân

Cập nhật, 14:52, Thứ Sáu, 08/01/2021 (GMT+7)

(VLO) Bé nhỏ nhà tôi rất biếng ăn, xin bác sĩ cho biết nguyên nhân và cách khắc phục để bé ăn uống bình thường đảm bảo cho sức khỏe?

Nguyễn Lan (Trung Hiệp- Vũng Liêm)

Trả lời: Biếng ăn là tình trạng hay gặp ở trẻ nhỏ, trẻ thường ăn ít, bỏ ăn hay sợ ăn, thậm chí đến bữa ăn là khóc hoặc chạy trốn.

Có trẻ chỉ thích ăn cơm với nước tương, nước mắm, nước luộc rau mà không chịu ăn thịt, cá, sữa và rau quả. Nếu bữa ăn của trẻ cứ lặp lại như thế sẽ dẫn đến thiếu hụt các chất dinh dưỡng.

Nguyên nhân trẻ biếng ăn chủ yếu do mắc các bệnh cấp tính như: sốt, viêm mũi họng, tiêu chảy, viêm phổi, mọc răng, sưng nướu; trẻ mê chơi, ăn uống không giờ giấc, hay ăn quà vặt hoặc uống nước ngọt trước khi ăn; thức ăn chế biến không hợp khẩu vị trẻ.

Một số bà mẹ dùng thức ăn như sữa, chuối để uống với thuốc làm trẻ sợ và luôn cảnh giác với những thức ăn đó.

Khi trẻ biếng ăn, các bậc phụ huynh nên chú ý: Nếu trẻ biếng ăn do mắc các bệnh cấp tính thì phải điều trị nguyên nhân nhiễm khuẩn trước và thực hiện chế độ nuôi dưỡng tốt đối với trẻ khi bị bệnh.

Khi bắt đầu ăn bổ sung thì nên tập cho trẻ ăn đa dạng nhiều loại thức ăn và luôn thay đổi cách chế biến để kích thích trẻ ăn ngon miệng. Không nhất thiết ép trẻ ăn đủ từng bữa nhưng cố gắng cho trẻ ăn đủ số lượng thức ăn trong ngày.

Không nên cho trẻ ăn bánh kẹo trước bữa ăn hoặc uống nước ngọt trong bữa ăn dễ làm trẻ ăn ít. Không uống thuốc với các loại thức ăn như sữa, nước sinh tố vì làm cho trẻ vừa sợ thức ăn đó lại vừa giảm tác dụng của thuốc. Không nên dùng bữa ăn để thưởng, phạt mà nên khuyến khích động viên trẻ khi ăn.

Nếu trẻ biếng ăn nhiều và tình trạng không khá lên thì bạn nên đưa trẻ đến Khoa Nhi- Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long để bác sĩ khám tìm nguyên nhân và hướng dẫn cụ thể.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)