Tăng cường kiểm soát dịch COVID-19

Cập nhật, 07:20, Thứ Sáu, 15/01/2021 (GMT+7)

 

Tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát phòng chống dịch COVID-19.
Tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát phòng chống dịch COVID-19.

Tình hình dịch COVID-19 đang tiếp tục lây lan với tốc độ nhanh trên diện rộng tại nhiều nước trên thế giới. Tính đến ngày 13/1, đã vượt 92 triệu ca nhiễm, gần 2 triệu người tử vong trong hơn một năm qua do COVID-19. Nhiều nước phải áp dụng các biện pháp mạnh, tái phong tỏa để phòng chống dịch.

Việt Nam đã 42 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng. Song, nguy cơ dịch xâm nhập luôn thường trực, đặc biệt khi tăng số lượng chuyến bay đưa công dân Việt Nam, chuyên gia về nước. Nhà chức trách luôn cảnh báo nguy cơ dịch xâm nhập từ người nhập cảnh trái phép.

Quyết tâm không để dịch COVID-19 lây lan trong bệnh viện

Với quyết tâm không để dịch COVID- 19 bùng phát và lây lan, đặc biệt là tại các cơ sở y tế, ngành y tế Vĩnh Long tiếp tục đẩy mạnh nhiều giải pháp kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, cách ly không để bệnh phát sinh lây lan trong bệnh viện.

Là bệnh viện tiếp nhận điều trị các trường hợp mắc COVID-19 từ nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam, Bệnh viện (BV) Lao và Bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long luôn thực hiện nghiêm quy trình phòng chống dịch COVID-19. Khu cách ly điều trị riêng biệt, có lối đi riêng, công tác chống nhiễm khuẩn được chú trọng đảm bảo không để lây nhiễm từ khu cách ly.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Truyền- Giám đốc BV Lao và Bệnh phổi tỉnh, BV có khu cách ly riêng đảm bảo đúng quy trình và đúng quy định của Bộ Y tế về an toàn phòng chống COVID-19. BV cũng bố trí một ê kíp bác sĩ, điều dưỡng và người phục vụ trong khu cách ly để chăm sóc cho bệnh nhân. Trong khu cách ly có bố trí các dụng cụ kiểm soát nhiễm khuẩn, rác thải của bệnh nhân sau khi gom xong sẽ được phun thuốc sát khuẩn, có ròng rọc đưa rác khu cách ly xuống đất, đưa lên xe chuyên dụng, vận chuyển đến khu xử lý riêng.

Bên cạnh đó, để đảm bảo cho người dân đến khám điều trị bệnh an tâm, khâu kiểm soát người ra vào BV Lao và Bệnh phổi tỉnh cũng được quan tâm. BV tiếp tục duy trì việc đo thân nhiệt, kiểm soát, sàng lọc tất cả người ra, vào viện, khai báo y tế. Trong quá trình khám bệnh các bác sĩ còn tiến hành khai thác bệnh sử, sàng lọc nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ. Trường hợp nghi ngờ sẽ được phân luồng đến ngay khu vực cách ly.

Cô Nguyễn Thị Hoa (xã Bình Phước- Mang Thít) cho biết: “Vô đây là được đo nhiệt độ, máy rửa tay tự động. Giờ việc đeo khẩu trang là bắt buộc thành thói quen rồi. Khi tới khám, bác sĩ hỏi thăm bệnh tình còn hỏi thêm đi đâu nữa. Khám như vậy, mình rất yên tâm khỏi sợ lây nhiễm cho người ta hay người ta lây nhiễm cho mình”.

Mở cao điểm phòng chống dịch COVID-19 dịp tết

Không riêng gì BV Lao và Bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long mà tất cả các BV, cơ sở y tế trên điạ bàn tỉnh đều tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát phòng chống dịch COVID-19. Quy định bắt buộc vào BV phải mang khẩu trang và tổ chức kiểm soát thân nhiệt người ra vào BV cũng như phân luồng, có khu khám riêng đối với bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp luôn được duy trì.

Dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới và nguy cơ xâm nhập lây lan vào nước ta rất cao. Bên cạnh nỗ lực của các ngành chức năng, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh, đặc biệt là thông điệp 5K của Bộ Y tế.

ThS., bác sĩ Nguyễn Trung Tín- Giám đốc BV Đa khoa Triều An- Loan Trâm cho biết: “BV càng siết chặt hơn quy trình sàng lọc phân loại bệnh từ cổng khám bệnh có những đường hướng dẫn phân luồng để cần thiết có lối đi riêng, khám hô hấp riêng. Ngoài ra, đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân thực hiện tốt biện pháp 5K của Bộ Y tế”.

Để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch và đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong đợt cao điểm từ nay đến Tết Nguyên đán, đặc biệt trong công tác kiểm soát nhập cảnh.

Bộ Y tế yêu cầu sở y tế các tỉnh- thành trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm các nhiệm vụ. Đặc biệt là thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19, tăng cường kiểm tra, giám sát các điều kiện, quy trình nhập cảnh, kiểm dịch y tế nhằm phát hiện sớm, xử lý ngay những trường hợp đầu tiên, không để dịch lây lan.

Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quán triệt, thực hiện nghiêm nội dung Công điện số 1699/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng chống dịch COVID-19; nâng cao trách nhiệm và ý thức cá nhân của mỗi cán bộ y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý trách nhiệm người đứng đầu tại các đơn vị, cơ sở vi phạm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Hiện BV Lao và Bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long đang điều trị cho 3 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có 2 ca nhập cảnh từ Anh về nước cách ly tập trung và 1 ca là BN 1440.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN