Mất ngủ kéo dài cần được kiểm tra

Cập nhật, 06:34, Thứ Sáu, 01/01/2021 (GMT+7)

(VLO)Tôi thường bị mất ngủ vào ban đêm, nếu tình trạng này kéo dài có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Trần Văn Thạnh (Ngãi Tứ - Tam Bình)

Trả lời: Thông thường, mất ngủ có thể do thay đổi môi trường sống, do uống thuốc, lo lắng trong công việc, tiếng ồn… Một số trường hợp mất ngủ không thể xác định được nguyên nhân nhưng đây là dạng mất ngủ tạm thời không đáng lo ngại, chúng chỉ thoáng qua rồi nhanh chóng biến mất.

Nhưng nếu tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ khiến cho bạn mệt mỏi, hiệu quả làm việc kém năng suất… Nếu tình trạng mất ngủ xảy ra thường xuyên có thể là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bạn đang có vấn đề, cần được kiểm tra và quan tâm nhiều hơn.

Nguyên nhân phổ biến của mất ngủ là do uống quá nhiều rượu, lo lắng, căng thẳng, tác dụng phụ của một số loại thuốc, sự gián đoạn của giấc ngủ bình thường vì lịch trình như luân phiên làm việc theo ca hoặc du lịch, ảnh hưởng bởi môi trường (tiếng ồn, ánh sáng, nhiệt độ nóng, lạnh thất thường), triệu chứng của thời kỳ mãn kinh.

Nếu mất ngủ thường xuyên, bạn nên lưu tâm đến một số bệnh lý như: tâm thần, trầm cảm, viêm khớp, tổn thương dây thần kinh, hen suyễn, suy tim sung huyết, rối loạn giấc ngủ, rối loạn cảm xúc, rối loạn thần kinh thực vật.

Do đó, để có được giấc ngủ ngon cần tránh uống rượu, cà phê, thuốc lá trước khi đi ngủ, tránh ngủ ban ngày quá nhiều và ăn nhiều trước khi đi ngủ, ngủ đúng giờ và nên đi ngủ khi thấy buồn ngủ, thư giãn trước khi ngủ, tránh xem phim có nội dung bạo lực, ma quái trước khi đi ngủ, luyện tập thể dục thường xuyên và nên chọn một chiếc gối êm ái để dễ ngủ hơn.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)