"Lá chắn" COVID-19 từ ý thức người dân

Cập nhật, 06:34, Thứ Sáu, 01/01/2021 (GMT+7)

(VLO) Năm 2020 khép lại, đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp khi số lượng các ca mắc mới tiếp tục tăng ở nhiều nước và đã ghi nhận sự xuất hiện biến thể mới của SARS-CoV-2. Chính phủ và các cơ quan của Chính phủ Việt Nam nỗ lực ở mức cao nhất “chống dịch như chống giặc”; sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu về vật chất để bảo vệ tính mạng của người dân cũng như sự bình an cho đất nước.

Bệnh nhân 1313 tự sáng tác bài hát cảm ơn các y- bác sĩ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh trong thời gian điều trị COVID-19.
Bệnh nhân 1313 tự sáng tác bài hát cảm ơn các y- bác sĩ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh trong thời gian điều trị COVID-19.

Bộ Y tế đánh giá Việt Nam thành công trong phòng chống COVID-19 và đây là sự kiện nổi bật nhất trong 10 sự kiện y tế và phòng chống dịch tiêu biểu nhất của năm 2020.

Việt Nam là quốc gia thành công nhất trong phòng chống dịch COVID-19

Ngay từ khi ghi nhận ca bệnh đầu tiên (ngày 23/1/2020), trên cơ sở kinh nghiệm trong việc phòng chống dịch SARS (năm 2003), cúm A/H1N1 (năm 2009), Việt Nam huy động toàn dân và hệ thống chính trị ngăn chặn đại dịch, mỗi việc làm nhỏ nhất cũng góp phần quan trọng trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19; triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn sự xâm nhập, lây lan của dịch bệnh.

Bộ Y tế cho biết, Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là quốc gia thành công nhất trong phòng chống dịch COVID-19, huy động được toàn dân, toàn quân tham gia phòng chống COVID-19 với chi phí thấp.

Với chiến lược “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị”, Việt Nam thực hiện cách ly cho hơn 730.000 người, xét nghiệm cho 1,7 triệu người; triển khai 1.608 điểm chốt biên giới với gần 10.000 người bám biên từ Tết Canh Tý đến nay.

Bộ Y tế cũng cho biết lần đầu tiên huy động lực lượng cán bộ y tế gần 300 người vào “mặt trận” Đà Nẵng kiểm soát dịch trong 1 tháng. Công tác truyền thông được đổi mới, đảm bảo mọi người dân đều được truyền thông phòng chống dịch.

Việt Nam là 1 trong 4 quốc gia đầu tiên phân lập được vi rút corona chủng mới. Chỉ trong một thời gian ngắn, Việt Nam đã chủ động sản xuất được máy thở, sinh phẩm chẩn đoán và bắt đầu thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 từ 17/12/2020.

“Mình vì mọi người, mọi người vì mình”

Diễn biến ổn định của dịch tại Việt Nam đòi hỏi sự nỗ lực hết mình của cả hệ thống chính trị, cả ngành y tế với sự tận tụy của các y- bác sĩ và sự hợp tác của người dân. Cùng với các địa phương trong cả nước, tỉnh Vĩnh Long cũng phát huy sức mạnh của cộng đồng trong việc nâng cao ý thức của từng cá nhân để phòng chống dịch COVID-19.

Hiện nay, Vĩnh Long chủ động và sẵn sàng ứng phó trước mọi tình huống theo kịch bản thống nhất từ Trung ương đến địa phương nhằm bảo vệ an toàn tuyệt đối sức khỏe người dân.

Nhiều người dân Vĩnh Long chủ động tìm hiểu về dịch bệnh và có ý thức trong việc phòng chống dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng.

Cô Thạch Thị Sa Mương (ấp Kỳ Son, xã Loan Mỹ- Tam Bình) cho biết: “Lúc đầu chưa biết, nghe bệnh nguy hiểm, tui sợ lắm. Nhờ đi khám bệnh, bác sĩ dặn rửa tay thường, đeo khẩu trang, ăn uống đầy đủ, không bỏ bữa, tập thể dục để có sức khỏe tăng đề kháng phòng bệnh nên tui cũng yên tâm hơn”.

Đối với bệnh nhân 1440- ca bệnh nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và đã được cách ly tại tỉnh Vĩnh Long, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tổ chức họp khẩn để bàn giải pháp triển khai công tác phòng chống dịch khi trên địa bàn xuất hiện trường hợp người nhập cảnh trái phép.

Tỉnh chủ động khoanh vùng, truy vết, cách ly các trường hợp tiếp xúc gần, quyết tâm không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết thêm, hiện nay, bệnh nhân 1440 có sức khỏe ổn định, đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long. Các trường hợp F1 của ca bệnh này cũng có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2, hiện sức khỏe bình thường và đang được cách ly tập trung để theo dõi trong vòng 14 ngày theo quy định.

Ông Lữ Quang Ngời-Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long- cho biết: “Vĩnh Long đang tập trung quyết liệt các giải pháp để điều trị cho bệnh nhân COVID-19, tiếp tục rà soát kỹ, chính xác những trường hợp có tiếp xúc gần để cách ly, theo dõi”.

Song song đó, tỉnh chủ động phối hợp với các địa phương lân cận để xác minh chính xác tuyến đường bệnh nhân đã đi qua, từ đó truy vết nhanh chóng, chính xác các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân trên quãng đường trở về nước, hạn chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Ngoài ra, tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp trên địa bàn tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; tăng cường mức cảnh giác không để dịch bệnh tiếp tục xâm nhập vào địa bàn; khuyến cáo người dân không hoang mang và thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Những gì diễn ra trên thế giới và tại Việt Nam trong nhiều tháng qua cho thấy: dịch COVID- 19 vẫn còn hết sức nguy hiểm, với tốc độ lây nhiễm rất cao. Theo TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, mỗi cá nhân không thể chủ quan và phải luôn ở trong tâm thế chủ động, bảo vệ mình an toàn trước dịch COVID-19.

Giải pháp “5K” (khẩu trang- khoảng cách- không tụ tập- khử khuẩn- khai báo y tế”) của BCĐ Quốc gia phòng chống dịch COVID- 19 vẫn là giải pháp hiệu quả nhất bảo vệ mình và cộng đồng cho đến khi khống chế dịch bệnh hoàn toàn bằng vắc xin.

Cảm ơn Bệnh viện Lao và Bệnh phổi!

Sau thời gian điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long, ông T.A.V.- BN1313- là công dân Việt Nam trở về từ Cộng hòa Czech được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Trung đoàn Bộ binh 890 và được trị khỏi bệnh. Khi được cấp giấy ra viện, ông xúc động gửi lời cảm ơn sâu sắc đến đội ngũ y- bác sĩ đã tận tình cứu chữa mình trong thời gian điều trị.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN