Cho trẻ bú để duy trì nguồn sữa mẹ

Cập nhật, 12:20, Thứ Sáu, 15/01/2021 (GMT+7)

Con tôi còn nhỏ và đang bú sữa mẹ. Sắp tới, tôi hết thời gian nghỉ hộ sản và phải đi làm nên cần cho con bú như thế nào để duy trì nguồn sữa mẹ, tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của bé?

Trần Thị Diễm Quỳnh

(Tân Hòa- TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Một trong những lý do thường gặp làm mẹ không thể cho con bú thường xuyên là phải đi làm. Do đó, người mẹ cần chủ động thu xếp thời gian để có thể tranh thủ cho con bú trong khoảng thời gian sau:

Trước khi trở lại làm việc 2-4 ngày, mẹ nên dành thời gian hướng dẫn người chăm sóc trẻ về cách cho ăn, cho bú. Không nên nghĩ rằng vì đi làm thì phải cho trẻ bú bình để tập cho trẻ quen dần với thức ăn nhân tạo. Mẹ nên tranh thủ cho bé bú vào ban đêm, sáng sớm và bất cứ lúc nào ở nhà để duy trì nguồn sữa mẹ. Như vậy trẻ vẫn nhận được sữa mẹ ngay cả khi bắt đầu cho ăn bổ sung.

Vắt sữa trước khi mẹ đi làm và để lại cho trẻ uống bằng ly. Vắt sữa vào trong ly sạch có miệng rộng càng tốt. Đậy ly sữa bằng một miếng vải sạch để nơi mát hay trong tủ lạnh. Không cần phải hâm nóng sữa trước khi cho uống. Nếu sữa quá lạnh chỉ cần ngâm ly sữa vào nước nóng là được. Nếu không vắt sữa thường xuyên, lượng sữa sẽ giảm. Vắt sữa sẽ giúp cho mẹ được thoải mái và bớt chảy sữa. Có thể vắt tại nơi làm việc cho vào bình sạch có nắp đậy mang theo và gửi về nhà cho trẻ

Ngoài ra, bạn có thể đến trung tâm y tế hoặc khoa sản bệnh viện để được bác sĩ tư vấn thêm.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)