Bệnh viện Xuyên Á Vĩnh Long

Triển khai phương pháp nội soi tán sỏi bằng ống mềm

Cập nhật, 09:00, Thứ Sáu, 15/01/2021 (GMT+7)

 

Bệnh viện Xuyên Á Vĩnh Long vừa triển khai phương pháp nội soi tán sỏi bằng ống mềm cho ông N.V.M. (55 tuổi, ngụ Vĩnh Long). Đây là phương pháp hiện đại, ít xâm lấn, ít đau, thời gian nằm viện ngắn, không để lại sẹo và ít gây biến chứng cho người bệnh. Với kỹ thuật nội soi ống mềm các bác sĩ dễ dàng tiếp cận những vị trí khó, những viên sỏi có kích thước lớn 20mm hay những trường hợp sỏi khó tiếp cận (ảnh).

Trước đó, ông N.V.M. nhập viện trong tình trạng đau hông lưng trái nhiều, đau từng cơn và ngày càng tăng trong một tháng nay. Qua thăm khám và các kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Tiết niệu tại Bệnh viện Xuyên Á Vĩnh Long chẩn đoán bệnh nhân có 1 viên sỏi thận trái kích thước 20mm, bệnh nhân được chỉ định nội soi tán sỏi qua ống mềm. Theo đó, bác sĩ dùng ống mềm đi từ niệu đạo lên bể thận và đi vào từng ngóc ngách các đài thận khắc phục tình trạng chạy sỏi và sót sỏi trong quá trình tán sỏi. Sỏi sau tán sẽ được đào thải qua nước tiểu.

Thời gian thực hiện nội soi tán sỏi kéo dài 1 giờ. Bệnh nhân hoàn toàn không có vết sẹo sau tán sỏi. Hiện tại, sau phẫu thuật tán sỏi, bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh chóng, ăn uống sinh hoạt bình thường mà không đau. Bệnh nhân xuất viện sau 2 đến 3 ngày điều trị.

Tin, ảnh: MAI ANH