Sổ tay

Lỗ hổng nhỏ- hậu quả to!

Cập nhật, 06:00, Thứ Tư, 02/12/2020 (GMT+7)

Sau những ngày có thể tạm gọi là “sóng yên biển lặng”, tối 30/11/2020, Bộ Y tế thông báo ghi nhận ca COVID-19 lây nhiễm ra cộng đồng là người đang bị cách ly tại TP Hồ Chí Minh. 

Một người bạn tiếp xúc gần nam tiếp viên hàng không đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 (nam tiếp viên hàng không này sau chuyến bay trở về từ Nhật Bản có kết quả 2 lần xét nghiệm âm tính với dịch bệnh, được về cách ly tại nhà nhưng lần xét nghiệm thứ 3 thì dương tính).

Lập tức, hàng trăm người tiếp xúc gần với người bạn phải lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tập trung. Hàng chục người phải cách ly tại nhà. Và, còn… còn… rất nhiều những hệ lụy đang diễn ra từ một lỗ hổng nhỏ nhưng hậu quả là rất to.

Có thể thấy, khi Bộ Y tế công bố ca lây nhiễm này, mọi người ai cũng cảm thấy hoang mang. Quy định rõ ràng hạn chế tiếp xúc, thậm chí “nội bất xuất, ngoại bất nhập” trong thời gian cách ly. Nhưng, người đang bị cách ly lại “cho phép mình” tiếp xúc với người khác.

Thậm chí là có bạn đến sống chung. Điều đó cho thấy, những quy định về thời gian cách ly, trách nhiệm của người cách ly và người thân có người cách ly, cơ quan y tế và các cơ quan địa phương,... chưa được thực hiện một cách nghiêm chỉnh.

Còn có sự lơ là, chủ quan, kể cả thiếu trách nhiệm từ cơ quan chức năng cho đến cá nhân trong cộng đồng. Với 1 người từ vùng dịch tễ về (Nhật Bản), khi chưa có kết luận “an toàn với COVID-19” thì nguy cơ phát tán nguồn lây rõ ràng là rất lớn. Vậy mà, cách ly thì mặc cách ly, tiếp xúc thì cứ mạnh dạn tiếp xúc.

Chính một chút chủ quan, một chút lơ là đã tạo cơ hội cho dịch bệnh một lần nữa có nguy cơ cao bùng phát trong cộng đồng ở nước ta.

Trong khi tất cả các cấp, các ngành đang nỗ lực từng ngày đồng lòng, chung sức mong đẩy lùi dịch bệnh và được thế giới đánh giá cao thì “lỗ hổng chủ quan” có thể “đạp đổ” tất cả mọi cố gắng, hy sinh của chúng ta.

Vì vậy, rất mong những ai đang phải thực hiện những ngày cách ly theo quy định lấy ca bệnh lây nhiễm ra cộng đồng lần này làm bài học kinh nghiệm sâu sắc để thực hiện cách ly đúng- đủ- nghiêm theo quy định.

Dịch bệnh lây lan thì bất cứ ai cũng sẽ chịu ảnh hưởng. Và chỉ có đồng lòng mới có thể đẩy lùi được dịch bệnh mà thôi! Mỗi cá nhân phải nêu cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Bất cứ ai cũng không thể chủ quan, lơ là dù chỉ là một phút, một giây!

TRƯỜNG AN