Thuốc lá và sức khỏe

Cai thuốc lá cần có quyết tâm

Cập nhật, 07:41, Thứ Tư, 02/09/2020 (GMT+7)

Những người cai thuốc lá thành công có nhiều nguyên nhân, cách làm khác nhau nhưng tựu trung có 1 điểm chung là quyết tâm. Thật vậy, có quyết tâm, ý chí để thực hiện điều mình muốn làm thì mới thành công được. Cai thuốc lá không bao giờ là quá muộn nhưng càng sớm thì càng tốt hơn cho sức khỏe của mình và những người xung quanh.

Chú Vĩnh Tri (57 tuổi, ở Tam Bình) cảm thấy việc cai thuốc không khó như mình tưởng tượng. Từ khi biết mình bị bệnh tiểu đường, chú Tri biết hút thuốc càng làm cho tiểu đường trầm trọng thêm nên rất lo lắng và quyết định bỏ thuốc. Hút thuốc lá không tốt cho mọi người và đặc biệt với những người mắc tiểu đường. Nicotine trong thuốc lá làm mạch máu xơ cứng và hẹp lại, do đó, dòng chảy của mạch máu quanh cơ thể bị cản trở.

Anh Khánh ở TP Vĩnh Long cũng cho rằng, cai thuốc cũng không khó như anh nghĩ. Điều đặc biệt là khi cai thuốc thành công thì anh cũng không còn thích uống cà phê mỗi ngày đôi ba bận như trước. Làm việc ở công ty mới, môi trường “cấm hút thuốc” tuyệt đối, anh Khánh cũng không thể trốn vào nhà vệ sinh hút vì sẽ bị còi báo cháy phát hiện, nhờ vậy anh hút thuốc ít dần.

Trả lời báo Khoa học đời sống, PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan- Chủ tịch Hội Hen- Dị ứng- Miễn dịch lâm sàng TP Hồ Chí Minh cho biết: Thuốc lá có chứa nicotine, là một chất gây nghiện tương đương heroine, nên người hút muốn cai thuốc lá cần được hỗ trợ bởi các bác sĩ chuyên khoa và thuốc thay thế.

Trước đến nay, chúng ta có các sản phẩm hít, dán, uống thay thế để hỗ trợ cai nghiện nicotine trong thuốc lá. Chúng ta có loại nicotine viên 2mg, khoảng 35.000 đ/hộp/12 viên. Ngoài ra, hiện, có thêm một sản phẩm hỗ trợ cai thuốc lá khi đang hút với cơ chế tác động mới là bất hoạt acetaldehyde trong khói thuốc.

Khi hút thuốc lá, người hút cảm thấy hưng phấn, cảm thấy sảng khoái, vì được kích thích vào cơ chế “thưởng” trong não. Một chất kích thích cơ chế thưởng có trong thuốc lá là acetadehyde.

Bên cạnh tác dụng gây nghiện, acetadehyde còn là chất gây ung thư ở người- theo Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC). Song song với hút thuốc, chúng ta ngậm một viên hỗ trợ này, nên người hút dần dần sẽ cảm thấy nhạt nhẽo, hút cũng như không hút. Theo thời gian, người hút thuốc lá sẽ bỏ được thuốc.

VĨNH PHÚC