Tuyệt đối không chủ quan, lơ là với dịch COVID-19

Cập nhật, 05:27, Thứ Năm, 13/08/2020 (GMT+7)

 

BVĐK tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức diễn tập về việc khám, sàng lọc, cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19.
BVĐK tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức diễn tập về việc khám, sàng lọc, cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19.

Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền người dân tự giác trong phòng chống dịch. Ý thức mỗi cá nhân sẽ vô cùng giúp ích cho cộng đồng.

Việc đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách, vệ sinh nhà cửa, ăn uống hợp lý để tăng sức đề kháng, bớt đi lại, giảm tụ tập sẽ là thành phần tích cực, quan trọng trong việc chung tay đẩy lùi dịch COVID-19.

Vừa phòng COVID-19, vừa đảm bảo sản xuất

Cảnh giác trước tình hình dịch COVID-19 tái bùng phát tại nhiều địa phương, hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đang siết chặt quy trình phòng chống dịch trong tình hình mới trên cơ sở phương án được áp dụng trước đây.

Là doanh nghiệp có đông công nhân nhất ở KCN Hòa Phú (huyện Long Hồ), với hơn 22.000 người; công tác phòng chống dịch COVID-19 được Công ty TNHH Tỷ Xuân đặc biệt chú trọng.

Công ty bố trí 3 chốt chặn để đo thân nhiệt cho công nhân vào mỗi buổi sáng. Cán bộ, người lao động thời gian qua quen với việc đeo khẩu trang trước khi vào cổng, rửa tay sát khuẩn trước khi lên xưởng mỗi sản xuất.

Chị Lê Thị Hồng Phương (công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân) cho biết: “Tôi mới nghỉ hộ sản đi làm hơn tháng thì dịch bệnh bùng phát trở lại tôi cũng lo lắng lắm. Vào công ty mọi người đều đeo khẩu trang; bảo vệ chốt đo nhiệt độ, xịt sát khuẩn tay.

Về nhà, tôi cũng thay đồ, tắm rửa sạch rồi mới chăm con. Được cái mẹ chồng lau dọn nhà sạch, dạy con gái lớn tôi tự vệ sinh tay chân sạch, chăm cháu kỹ nên đi làm tôi cũng rất an tâm”.

Các biện pháp phòng chống dịch cũng được Công ty TNHH Bohsing duy trì liên tục từ những ngày đầu dịch COVID-19 bùng phát tới nay để vừa phòng dịch vừa đảm bảo sản xuất.

Ngoài việc đảm bảo tuân thủ các khuyến cáo y tế và quy định ngành chức năng để phòng dịch bệnh, thì giờ ăn giữa ca được phân bổ để giãn cách tránh tập trung đông người cùng lúc. Đồng thời bố trí vách ngăn để ngăn ngừa tiếp xúc trực tiếp, phòng dịch bệnh.

Với sự chủ động chuẩn bị trước tình hình dịch bệnh, công nhân Lê Thanh Hiền (Công ty TNHH BOHSING) cho biết: “Công ty thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch nên tôi cảm thấy rất yên tâm để làm việc”.

Chủ động triển khai nhiều biện pháp ứng phó

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức diễn tập về việc khám, sàng lọc, cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19.

Theo đó, tình huống 1 là Khoa Cấp cứu của BVĐK tỉnh tiếp nhận một ca nghi ngờ mắc COVID-19 do có triệu chứng hô hấp, sốt và có đi tới vùng có dịch bệnh.

Lực lượng y tế trang bị đầy đủ đồ bảo hộ tiến hành tiếp nhận bệnh nhân vào phòng cách ly cúm của khoa cấp cứu, khám sàng lọc, nếu chẩn đoán nghi ngờ mắc COVID-19 thì điều ngay xe cấp cứu chuyển bệnh nhân đến khu cách ly của BV, sau đó triển khai các bước xét nghiệm và điều trị.

Tình huống thứ hai là tiếp nhận thông báo có một ca nghi ngờ mắc COVID-19 từ Trung tâm Y tế huyện Long Hồ và được đề nghị chuyển bệnh nhân đến BVĐK tỉnh.

Ngay khi nhận được thông báo, Tổ Phản ứng nhanh của BV với đầy đủ trang thiết bị bảo hộ đến nơi yêu cầu để khám, hội chẩn và ra quyết định chuyển bệnh nhân về khu cách ly của BVĐK tỉnh, sau đó tiến hành các bước xét nghiệm và điều trị.

Theo Phó Giám đốc BVĐK tỉnh- Nguyễn Thị Thu Hà, thông qua chương trình diễn tập nhằm để lực lượng phòng chống dịch của bệnh viện thực hành các thao tác tiếp nhận, khám, cách ly và điều trị cho những trường hợp nghi ngờ hoặc mắc COVID-19.

Buổi diễn tập nhằm rút kinh nghiệm để xử lý linh hoạt trong các tình huống dịch bệnh, không để ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân và nhân viên y tế.

Đồng thời, đây là dịp để nâng cao năng lực chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Tổ điều trị COVID-19, đánh giá được khả năng xử trí các tình huống khẩn cấp, các nguồn lực hiện có để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế tỉnh, Phó BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long, tính tới thời điểm này, tỉnh chưa có trường hợp nào mắc COVID-19.

Trước những diễn biến rất phức tạp của dịch COVID-19, ngành y tế Vĩnh Long chủ động triển khai nhiều biện pháp ứng phó, không để dịch bệnh xảy ra và lây lan trên địa bàn.

Theo khuyến cáo ngành y tế, người dân tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong phòng dịch. “Mỗi người dân cần nêu cao ý thức, trách nhiệm của một “chiến sĩ” chống dịch; thực hiện nghiêm những khuyến cáo phòng bệnh của Bộ Y tế như đeo khẩu trang, hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, giữ vệ sinh cá nhân…

Đồng thời, người dân cần tuân thủ hướng dẫn khai báo y tế điện tử, cài đặt các ứng dụng công nghệ như NCOVI, Bluezone… Đây chính là trách nhiệm của mỗi người dân với chính mình, với gia đình và với cộng đồng”- bác sĩ chuyên khoa 2 Văn Công Minh cho biết.

Toàn tỉnh Vĩnh Long hiện có 135 cơ sở y tế sẵn sàng phục vụ phòng chống dịch khi có yêu cầu, trong đó có 12 cơ sở khám chữa bệnh đa khoa đạt điều kiện theo 37 tiêu chí của Bộ Y tế về BV an toàn phòng chống COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp. Các đơn vị có thành lập BCĐ phòng chống dịch COVID-19, bố trí nơi tiếp nhận, phòng khám sàng lọc bệnh hô hấp, sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch bệnh. Ngoài ra, tỉnh bố trí 9 khu vực cách ly dự phòng có quy mô tiếp nhận cách ly cùng một thời điểm trên 1.100 người, với tổng số cán bộ, bộ đội và nhân viên y tế là hơn 560 người để phục vụ công tác phòng, chống dịch khi có yêu cầu.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN