Phòng ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 trong bệnh viện

Cập nhật, 05:21, Thứ Tư, 12/08/2020 (GMT+7)

 

Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long tăng cường kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay và đề nghị mang khẩu trang đối với tất cả những người đến bệnh viện.
Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long tăng cường kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay và đề nghị mang khẩu trang đối với tất cả những người đến bệnh viện.

Bộ Y tế mới đây yêu cầu tăng cường quyết liệt phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh- đặc biệt cho các đối tượng có nguy cơ cao.

“Đừng để chỉ 1 bệnh nhân mà phải phong tỏa cả bệnh viện”

Tại cuộc họp giao ban định kỳ với giám đốc sở y tế 63 tỉnh- thành vào chiều 5/8/2020, GS.TS. Nguyễn Thanh Long- quyền Bộ trưởng Bộ Y tế- yêu cầu các cơ sở y tế áp dụng hướng dẫn kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 của Cục Quản lý khám, chữa bệnh.

Người dân nên hạn chế đến bệnh viện (BV). Việc khám, chữa bệnh định kỳ có thể chuyển về y tế cơ sở.

Theo quyền Bộ trưởng Y tế, dịch lần này khó khăn hơn, tốc độ lây lan nhanh, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh tại cộng đồng, gia đình. Các “điểm yếu” trong BV là Khoa Hồi sức tích cực, Cấp cứu, Thận nhân tạo, các khoa can thiệp hay bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối...

Tại những khoa này, nhiều bệnh nhân (BN) mắc các bệnh lý nền rất nặng đã phụ thuộc máy móc, sự sống rất mong manh. Nếu mắc thêm COVID-19, họ không thể qua khỏi. “Phải coi đây là điểm cần bảo vệ cốt tử, vì nếu dịch đánh đúng vào những điểm yếu này, số ca tử vong sẽ lớn”.

Do đó, “các cơ sở y tế phải thực hiện phân luồng, phân tuyến trong cơ sở khám, chữa bệnh. Đừng để chỉ một BN mà phải phong tỏa cả BV”- quyền Bộ trưởng Bộ Y tế- khẳng định.

Ngoài ra, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu các tỉnh- thành cần chuẩn bị nguồn nhân lực, cơ sở vật chất nếu dịch lan rộng. Các địa phương chưa có dịch cũng phải lên kế hoạch cho tình huống này.

Từ bài học của TP Đà Nẵng, các địa phương phải phân định rõ cơ sở nào điều trị ca dương tính, nơi nào sử dụng cấp cứu BN.

Đồng thời, các tỉnh- thành phải lên kịch bản chi tiết, đầy đủ cho vấn đề nhân lực, tập huấn cán bộ y tế (kể cả người nghỉ hưu hay sinh viên y khoa); phải kiểm tra lại cơ sở vật chất, khả năng xét nghiệm, lên phương án thành lập bệnh viện dã chiến.

Đặc biệt, trang thiết bị- nhất là đồ phòng hộ cho nhân viên y tế- cần được đảm bảo. “Lần này, chúng ta phải làm từ rất sớm. Nếu không, chúng ta sẽ bị hổng nguồn nhân lực lớn khi dịch xảy ra trên địa bàn”- quyền Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý.

Vĩnh Long tăng cường kiểm tra ngay từ cổng BV

Ngoài việc bắt buộc đeo khẩu trang y tế, tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, trong dịch COVID-19, bệnh nhân và thân nhân đến bệnh viện còn phải thực hiện thêm một bước sàng lọc y tế.
Ngoài việc bắt buộc đeo khẩu trang y tế, tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, trong dịch COVID-19, bệnh nhân và thân nhân đến bệnh viện còn phải thực hiện thêm một bước sàng lọc y tế.

Trước những diễn biến phức tạp khó lường của dịch COVID-19, tỉnh Vĩnh Long đang tăng cường triển khai nhiều biện pháp kiểm soát phòng chống lây lan dịch bệnh này. Trong đó, các BV, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh tăng cường kiểm soát phòng ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 ngay từ cổng BV.

Là đơn vị tiếp nhận BN đến khám điều trị ngoại trú khá đông của tỉnh với trung bình mỗi ngày khoảng 1.400 bệnh nhân, Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long tăng cường kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay và đề nghị mang khẩu trang đối với tất cả những người đến khám bệnh, thăm nuôi bệnh hay liên hệ công việc.

Bên cạnh đó, việc phân luồng, tổ chức khám riêng BN mắc các bệnh về đường hô hấp cũng được chú trọng nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ cách ly, không để lây lan.

Cô Huỳnh Thị Hạnh (Phường 9- TP.Vĩnh Long) chia sẻ: “Tôi rất yên tâm khi BV làm rất cẩn thận. Khi vô đo nhiệt độ, sát khuẩn tay thì BN được nhắc mang khẩu trang đúng cách”.

Hiện nay, tại các BV, trung tâm y tế trong tỉnh đều triển khai nghiêm ngặt việc kiểm soát sức khỏe những người đến khám điều trị bệnh.

Mỗi người dân khi bước vào khuôn viên BV sẽ được yêu cầu điền thông tin y tế trên giấy hoặc trực tuyến, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay là hai hoạt động luôn được yêu cầu thực hiện. Việc khai báo y tế là điều bắt buộc trước khi vào khám bệnh.

Các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến COVID- 19 sẽ được khám sàng lọc và được đưa đến khu khám có lối đi riêng. Qua đó nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc với những người bệnh khác đến bệnh viện khám điều trị.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế tỉnh, Phó BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh- cho biết, các đơn vị trực thuộc ngành y tế, các cơ sở khám chữa bệnh áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở y tế theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Trên cơ sở đó, chúng ta phát hiện sớm, phân luồng, cách ly dập dịch kịp thời. “Công tác kiểm soát phòng ngừa lây nhiễm tại BV sẽ đạt được hiệu quả tối ưu khi người dân cũng hợp tác trong việc khai báo y tế, tuân thủ nghiêm các quy định và khuyến cáo phòng chống dịch”- bác sĩ Văn Công Minh nhấn mạnh.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Đoàn Văn Hùng- Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long, BV thành lập khu cách ly đặc biệt 35 giường, khu cách ly mềm 100 giường và có thể nâng lên 200 giường khi nghi ngờ có nhiều người mắc bệnh. Trang thiết bị, cơ số thuốc, hóa chất, dụng cụ bảo hộ cũng được chuẩn bị đầy đủ. BV cũng thành lập BCĐ, 2 đội phản ứng nhanh sẵn sàng cách ly, điều trị khi có bệnh. Công tác phân luồng, phân khu khám bệnh hô hấp cũng được BV bố trí tốt nhằm kịp thời phát hiện, cách ly, điều trị hạn chế lây lan.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN