Phẫu thuật lấy viên bi bằng kim loại từ cổ bệnh nhân

Cập nhật, 17:49, Thứ Năm, 30/07/2020 (GMT+7)

 

-Dị vật được lấy ra khỏi cơ thể BN sau phẫu thuật.
Dị vật được lấy ra khỏi cơ thể BN sau phẫu thuật.

Ngày 30/7, thông tin từ BS.CK2 Phạm Thanh Phong- Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ, các bác sĩ Trung tâm chấn thương chỉnh hình của bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu lấy viên bi bằng kim loại (hình dạng như viên đạn) cho một nạn nhân nghi bị đạn lạc.

Bệnh nhân (BN) là ông Ngô Văn B. (59 tuổi, huyện Phong Điền- TP Cần Thơ), nhập viện với vết thương nhỏ đường kính 1cm vùng cổ có rỉ máu, cảm giác chóng mặt, biểu hiện yếu động tác dạng vai và gập khuỷu.

Qua thăm khám và hình ảnh, các bác sĩ nhận định dị vật kim loại nằm mặt trước bên trái khoảng gian đốt sống C4-5 cột sống, làm tổn thương động mạch đốt sống cổ và rễ thần kinh. Sau khi hội chẩn, êkíp quyết định phẫu thuật cấp cứu lấy dị vật và xử trí thương tổn.

Ca phẫu thuật gặp khó khăn do đường đi của dị vật sâu và hiểm trở, đường mổ hẹp do đụng đến nhiều vị trí nguy hiểm của dây thần kinh, mạch máu vùng cột sống cổ rất nguy hiểm... Sau gần 1 giờ phẫu thuật, các bác sĩ lấy ra được dị vật hình tròn, bằng kim loại, đường kính khoảng 8mm, nằm cạnh bên trái khí quản và thực quản. Sau phẫu thuật, BN tỉnh táo, hết chóng mặt, không còn cảm giác đau và tê vùng cổ lan xuống vai trái như trước.

Theo lời kể của BN, trước đó trong lúc đang nằm võng trước nhà thì nghe tiếng nhiều người cãi nhau cách đó khoảng 10m, ông vừa đứng dậy xem chuyện gì xảy ra thì nghe đau nhói ở vùng cổ trái, kèm theo có chảy máu bên cổ. Ngay sau đó ông tự cầm máu và được người nhà đưa đi cấp cứu.

Bác sĩ Huỳnh Thống Em- giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ- cho biết vết thương vùng cột sống cổ là một tổn thương khá nghiêm trọng, có khả năng để lại di chứng và tử vong cao nếu không được phẫu thuật kịp thời, chính xác. Vì vậy ngay khi xảy ra tai nạn nên đưa ông B đến ngay các bệnh viện chuyên khoa để được xử lý đúng.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN