Thuốc lá và sức khỏe

Thuốc lá- sát thủ thầm lặng

Cập nhật, 18:31, Thứ Sáu, 12/06/2020 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, thuốc lá liên quan tới 6/8 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, bao gồm bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, các bệnh về tim mạch, ung thư...

Thời gian qua, nhiều bệnh lý mạch vành, mạch chủ, suy tim, cao huyết áp gia tăng báo động. Trong đó, các chuyên gia xác định thủ phạm thầm lặng và nguy hiểm nhất chính là khói thuốc lá. Nó không chỉ ảnh hưởng đến người hút mà ngay cả người hít phải khói thuốc lá thường xuyên vẫn bị những ảnh hưởng này.

Hàng năm, trên thế giới có trên 3 triệu người chết có liên quan đến thuốc lá. Đây là con số không nhỏ và cũng là lời cảnh báo cho tất cả những ai vẫn chưa từ bỏ thuốc lá. Chúng ta hay nghe nói đến tác hại của thuốc lá liên quan đến hệ hô hấp, mà chủ yếu là phổi. Còn những tác hại khác của thuốc lá gây nguy hại trầm trọng đến sức khỏe vẫn chưa được nhiều người biết đến. Đặc biệt là hệ thống tim mạch, gây nên những cái chết bất ngờ hoặc tàn phế.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Minh Thanh- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long- cho biết: Những bệnh tim mạch mà người hút thuốc lá có nguy cơ mắc cao là: xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, rối loạn nhịp tim, đột tử, nhồi máu cơ tim, phình động mạch chủ. Trong đó, bệnh mạch vành là quan trọng nhất, ước tính chiếm hơn một nửa trường hợp tử vong vì bệnh tim do liên quan đến hút thuốc lá.

Theo bác sĩ chuyên khoa hô hấp Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), trong khói thuốc lá có hơn 6.000 chất độc có khả năng gây ung thư. Chính vì vậy, khi hút thuốc lá sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý khác nhau đối với cơ thể từ đầu đến chân. Các bệnh lý về thần kinh, tim mạch với các biến chứng như đột quỵ, tai biến mạch máu não, xuất huyết não, nhồi máu cơ tim, mạch vành… Những bệnh lý về hô hấp như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tràn khí màng phổi, những bệnh lý về mạch máu ngoại vi gây tắc mạch, nghẽn mạch, thiếu máu chi có thể phải đoạn chi.

Đặc biệt là các bệnh lý liên quan đến ung thư có thể gây ra các tình trạng về ung thư như ung thư vòm họng, ung thư đường tiêu hóa, ung thư phổi, ung thư bàng quang,… Bên cạnh đó, còn có nhiều bệnh lý khác liên quan đến tác hại của thuốc lá, thậm chí liên quan đến chức năng sinh sản hay vô sinh.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân, hãy dừng việc hút thuốc lá càng sớm càng tốt.

MAI ANH