Thuốc lá và sức khỏe

30 phút ở quán cà phê, dời bàn 3 lần vì khói thuốc

Cập nhật, 09:20, Thứ Tư, 10/06/2020 (GMT+7)

 

Tỷ lệ phơi nhiễm do hút thuốc lá thụ động trong quán cà phê chiếm tới 90%.
Tỷ lệ phơi nhiễm do hút thuốc lá thụ động trong quán cà phê chiếm tới 90%.

Đó là câu chuyện của chúng tôi khi ngồi trong một quán cà phê, phải 3 lần dời đến bàn khác ngồi vì không chịu nổi khói thuốc. Đây cũng là lần thứ “n” phải “chạy trốn khói thuốc” khi đến các quán giải khát.

Theo một thống kê gần đây, tỷ lệ hút thuốc thụ động ở Việt Nam là rất cao với 67,6% người bị phơi nhiễm khói thuốc tại nhà, 49% tại nơi làm việc, 85% tại nhà hàng, quán bar và ở quán cà phê là 90%. Một con số thật khủng khiếp!

Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá với lệnh cấm tuyệt đối hút thuốc ở nơi công cộng, nơi tập trung đông người đã được ban hành ngày 1/5/2013. Tuy nhiên, tại quán cà phê, bến xe, nhà hàng và những nơi tập trung đông người vẫn không khó để bắt gặp hình ảnh những người hút thuốc. Nhiều người hút thuốc mà không để ý đến sự khó chịu của những người ngồi gần đó.

Khói thuốc có thể tồn tại trong không khí hơn 2 giờ, ngay cả khi không còn nhìn hoặc ngửi thấy nữa. Thêm vào đó, không có ngưỡng an toàn cho việc phơi nhiễm với khói thuốc thụ động. Đây là mối nguy hại sức khỏe cho tất cả những người tiếp xúc, dù chỉ trong một thời gian ngắn. Theo đó, những người thường xuyên sống hoặc làm việc cạnh người dùng thuốc lá có thể tiếp nhận lượng khói thuốc tương đương việc hút 5 điếu mỗi ngày.

Theo Điều 7 Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, công dân có quyền yêu cầu người hút thuốc lá không hút thuốc tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc. Tuy nhiên, ai có thể đưa ra yêu cầu này? Vì ai cũng ngại va chạm có thể dẫn đến cãi vã và có khi còn phát sinh xung đột, đánh nhau,…

Các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá đã có, vấn đề là có thực hiện được hay không và thực hiện đến mức độ nào? Riêng ở các quán cà phê, chúng tôi cho rằng nên có khu riêng dành cho người hút thuốc để những khách khác không bị ảnh hưởng về cả sức khỏe và tinh thần.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC