Thuốc lá và sức khỏe

Hút thuốc ảnh hưởng đến chiều cao

Cập nhật, 08:37, Thứ Sáu, 08/05/2020 (GMT+7)

Theo nghiên cứu của ĐH Colombia: “Những người hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc, đặc biệt là trẻ em thường có chiều cao thấp hơn số còn lại”. Song, thực tế có không ít trẻ vị thành niên hút thuốc lá. Các em xem hút thuốc như một kiểu “ra oai” chứng tỏ mình đã trưởng thành! Đặc biệt, đối với những gia đình có cha hút thuốc lá thì con cái cũng dễ hút thuốc lá hơn.

Các chất kích thích như nicotine trong thuốc lá có ảnh hưởng rất lớn tới xương. Nó làm giảm mật độ xương, tàn phá các tế bào xương, khiến xương khó phát triển, giòn và rất dễ gãy. Điều này cực nguy hiểm đối với sự phát triển của hệ xương, trong đó bao gồm cả việc phát triển chiều cao.

Những nghiên cứu còn khẳng định, hút thuốc lá ở lứa tuổi vị thành niên cũng có thể gây nguy cơ loãng xương nghiêm trọng sau này. Bên cạnh đó, khói thuốc còn làm giảm khả năng hấp thu canxi và hạn chế khả năng hoạt động của vitamin D trong cơ thể, làm hạn chế sự phát triển chiều cao.

Không ít người khi chở con hoặc lúc ngồi cạnh con cũng phì phèo thuốc lá. Để bảo vệ sức khỏe của trẻ em và tạo cơ hội cho con em mình phát triển chiều cao tối ưu, hãy giữ gìn môi trường sống trong lành không có khói thuốc lá cho các em.

Đa số những người nghiện thuốc lá đều bắt đầu hút thuốc khi còn ở lứa tuổi vị thành niên và điều này khiến việc cai thuốc sau này khó khăn hơn. Không nên thử hút thuốc, tập hút thuốc để phải chịu những tác hại khôn lường từ thuốc lá. Hút thuốc không chứng tỏ được bản thân mà chỉ làm hại đến sức khỏe của các em. Nếu đã hút thuốc, các em hãy từ bỏ thuốc lá ngay hôm nay, vì tương lai của chính mình!

VĨNH PHÚC