Thuốc lá và sức khỏe

Người đàn ông suýt trả giá đắt do hút thuốc lá

Cập nhật, 06:08, Thứ Tư, 22/04/2020 (GMT+7)

Theo Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Khoa Tim mạch can thiệp của bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân (BN) nhồi máu cơ tim cấp với bệnh cảnh rất nặng là ngưng tim khi mới vào viện do biến chứng rối loạn nhịp tim, đe dọa tính mạng BN.

BN có tiền sử tăng huyết áp, hút thuốc lá nhiều năm với số lượng nhiều nhập viện trong tình trạng đột ngột khó thở phát cơn đau ngực trái với tính chất đau dữ dội như bóp nghẹt, cơn đau kéo dài trên 20 phút.

BN được người nhà nhanh chóng đưa đến trạm y tế xã sau đó được chuyển ngay đến Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Tại đây, các bác sĩ trực của Khoa Cấp cứu tiến hành cấp cứu hồi sinh tim, phổi, xoa bóp tim ngoài lồng ngực, sốc điện, đặt nội khí quản, bóp bóng hỗ trợ hô hấp, dùng thuốc vận mạch, chống toan, chống loạn nhịp và kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện.

Sau 3 lần sốc điện, BN có nhịp tim trở lại nhưng vẫn hôn mê, thở qua nội khí quản. BN được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp thành trước giờ thứ ba có biến chứng ngưng tim do rối loạn nhịp (rung thất). BN có chỉ định can thiệp mạch vành cấp cứu.

Phòng Can thiệp tim mạch cũng được khởi động để sẵn sàng tiến hành can thiệp. BN được các bác sĩ cứu sống thành công sau 40 phút phẫu thuật.

Theo ThS. bác sĩ Trần Văn Triệu, nhồi máu cơ tim là tình trạng tắc hoàn toàn một hoặc nhiều nhánh động mạch vành- động mạch cung cấp máu nuôi tim một cách đột ngột, làm chết tế bào cơ tim.

Nhồi máu cơ tim cấp là một cấp cứu tim mạch có đến 30% người bệnh tử vong, nếu không được điều trị.

Nhồi máu cơ tim có thể phòng ngừa được bằng cách điều trị tích cực các bệnh lý tim mạch liên quan kết hợp với điều chỉnh lối sống khoa học lành mạnh như: hạn chế các loại chất béo có hại có nhiều trong mỡ, da, phủ tạng động vật, các loại thịt đỏ (thịt heo, thịt bò, thịt dê),
lòng đỏ trứng.

Ăn giảm muối và tăng cường bổ sung chất xơ và các vitamin có nhiều trong rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt, hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, tập luyện thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Đặc biệt, các bác sĩ có lời khuyên cho tất cả mọi người là không nên hút thuốc lá, thuốc lào, khi có những biểu hiện như đau ngực trái, khó thở thì nên đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

MAI ANH