Thuốc lá và sức khỏe

Bỏ thuốc lá vì một thế hệ mai sau

Cập nhật, 14:38, Thứ Năm, 05/03/2020 (GMT+7)

Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể người hút và những người hút thuốc thụ động mà hút thuốc còn ảnh hưởng đến con cái.

Theo số liệu thống kê gần đây, người Việt Nam hiện đang đứng trong tốp 15 quốc gia thấp nhất thế giới. Chiều cao trung bình của nam chỉ đạt 164,7cm, chiều cao trung bình của nữ là 153,6cm.

Và, thuốc lá là một trong những nguyên nhân tác động đến chiều cao của trẻ khi trưởng thành, khiến Việt Nam xếp vị trí thấp thứ 4 trên thế giới.

Theo các nhà nghiên cứu tại ĐH Columbia, thuốc lá là nguy cơ làm hạn chế chiều cao khi trưởng thành của trẻ. Những trẻ em hiện đang hút thuốc hoặc hút thuốc thụ động có thể có chiều cao thấp hơn so với trẻ không hút thuốc hoặc sống chung với cha mẹ là những người không hút thuốc.

Hút thuốc lá trực tiếp hay việc liên tục ngửi khói thuốc thường xuyên đều ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ xương.

Theo những nghiên cứu của các chuyên gia y tế thì chất nicotin và cadimi trong thuốc lá làm tàn phá các tế bào xương rất nhanh. Điều này khiến xương bị giòn, dễ gãy.

Những nghiên cứu còn khẳng định, hút thuốc lá ở lứa tuổi vị thành niên còn gây nguy cơ loãng xương nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, hút thuốc còn làm giảm khả năng hấp thu canxi và hạn chế khả năng hoạt động của vitamin D. Vì thế, để bảo vệ sức khỏe bản thân và tạo cơ hội cho chiều cao phát triển tối ưu hãy nói không với thuốc lá.

Bên cạnh, một phân tích tiến hành trên 5.000 phụ nữ mang thai cho thấy, những người có chồng hút trên 10 điếu thuốc mỗi ngày có tỷ lệ sảy thai cao hơn, tỷ lệ sinh con khuyết tật hoặc phát triển không bình thường cao hơn những người khác khoảng 2,5 lần so với nhóm còn lại.

Thêm vào đó, nicotin trong thuốc lá gây ức chế các tinh binh mang nhiễm sắc thể Y. Nghĩa là càng hút nhiều thuốc lá, nam giới càng khó sinh con trai.

Trên thực tế, hút thuốc không tốt cho tất cả mọi người. Hãy nghĩ đến cảm nhận của con cái khi chúng lùn hơn bạn bè và có khi lùn hơn bố mẹ.

Vì vậy, ngay cả khi bạn không lo lắng cho sức khỏe của mình thì hãy bỏ thuốc lá tránh xa thuốc lá hoặc ít nhất là hạn chế hút thuốc lá ở mức thấp nhất có thể vì con em mình, vì một Việt Nam cao hơn!

VĨNH PHÚC