Nguyên nhân gây mất ngủ ở người già và cách điều trị

Cập nhật, 20:50, Thứ Năm, 06/02/2020 (GMT+7)

Cha tôi năm nay 74 tuổi, hay than phiền là mất ngủ. Xin bác sĩ cho biết, nguyên nhân gây mất ngủ ở người già và cách điều trị bệnh này?

Nguyễn Văn Tuấn (Mỹ Lộc- Tam Bình)

Trả lời: Nguyên nhân gây mất ngủ ở người già là do môi trường xung quanh không yên tĩnh; dùng các chất gây hưng phấn trước khi ngủ như trà, cà phê, coca… hay một số loại thuốc như amphetamin, methylphenidate…; một số người có thói quen uống ít rượu trước khi ngủ, khi ngưng đột ngột cũng có thể gây mất ngủ; do tình trạng đau mãn tính ở khớp hay cột sống, dị ứng về đêm, khó thở khi ngủ, bệnh nội tiết như hội chứng cushing…; do tác dụng phụ của thuốc trị chứng bệnh khác như thuốc trị cao huyết áp, nhóm tác dụng lên hệ thần kinh trung ương hay các thuốc trầm cảm…; ở người trung niên và cao tuổi trầm cảm có thể là nguyên nhân gây mất ngủ, đặc biệt là lúc gần sáng; tình trạng lo âu mãn tính kéo dài, ngoài việc mất ngủ còn có thể bị những cơn ác mộng xảy ra trong giấc ngủ nhanh; tình trạng không vận động thể lực, không tập thể dục hay chơi thể thao.

Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài, bạn nên đưa người thân đến khám ở Khoa Lão khoa- Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được các bác sĩ thăm khám và có hướng điều trị thích hợp.

BS Phan Gia Hoàng

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)