Ngồi nhiều có gây bệnh trĩ?

Cập nhật, 18:54, Thứ Sáu, 03/01/2020 (GMT+7)

Vì tính chất công việc nên tôi phải ngồi nhiều. Xin bác sĩ cho biết, ngồi nhiều như vậy có làm tăng nguy cơ bị bệnh trĩ không? Để phòng tránh bệnh này cần phải làm gì?

Nguyễn Văn Hùng (Thới Hòa- Trà Ôn)

Trả lời: Ngồi nhiều, ngồi lâu không chỉ làm tăng chứng táo bón còn góp phần gây bệnh trĩ, vì khi ta ngồi lâu vùng chậu là vùng chịu áp lực lớn, các tĩnh mạch hậu môn bị ứ trệ nên gia tăng áp lực gây giãn, căng phồng tĩnh mạch hậu môn sinh ra những búi trĩ.

Để phòng tránh những nguy cơ gây bệnh trĩ do ngồi nhiều, hiệu quả nhất là giảm sự ứ trệ tuần hoàn làm giảm áp lực tĩnh mạch vùng hậu môn, vận động để nhu động ruột hoạt động tốt, cải thiện tuần hoàn máu.

Bạn có thể áp dụng bằng cách thỉnh thoảng đứng lên đi lại trong lúc làm việc và duy trì trọng lượng cơ thể ở mức vừa phải, bạn cũng nên tranh thủ tập nhíu hậu môn trong lúc ngồi làm việc để các cơ vùng hậu môn khỏe hơn và cải thiện tuần hoàn trong các tĩnh mạch hậu môn.

Không nên nhịn đi cầu, hãy tập thói quen đi cầu vào một giờ nhất định, tốt nhất là vào buổi sáng khi ngủ dậy. Chế độ ăn nên nhiều rau xanh, hoa quả tươi như diếp cá, thanh long, khoai lang, đu đủ, bưởi… là những thực phẩm lý tưởng giúp nhuận tràng, phòng tránh táo bón và bệnh trĩ.

Người làm văn phòng nên hạn chế dùng cơm hộp, thức ăn nhanh, nước ngọt có gas và các gia vị chua, cay, hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, trà đặc, cà phê… Dù bận rộn công việc cũng đừng quên uống đủ nước, cần uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

BS Phan Gia Hoàng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)