Thuốc lá và sức khỏe

Khói thuốc lá có gần 70 chất gây ung thư

Cập nhật, 08:07, Thứ Tư, 04/12/2019 (GMT+7)

Theo Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá của Bộ Y tế, trong khói thuốc lá chứa hơn 7.000 chất, trong đó có hàng trăm loại chất có hại cho sức khỏe và 69 chất gây ung thư, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc. 

Bệnh nhân này đã hút thuốc lá gần 20 năm và đang điều trị bệnh ung thư tuyến giáp tại Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ.
Bệnh nhân này đã hút thuốc lá gần 20 năm và đang điều trị bệnh ung thư tuyến giáp tại Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ.

Trong số 69 chất gây ung thư có một số chất như: hợp chất thơm có vòng đóng, benzopyrene hay các nitrosamine.

Các hóa chất này tác động lên tế bào bề mặt của đường hô hấp gây viêm mạn tính, phá hủy tổ chức, biến đổi tế bào dẫn đến dị sản, loạn sản rồi ác tính hóa.

Những chất này khi đi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thần kinh, mạch máu và nội tiết gây ra những bệnh tim mạch, giảm trí nhớ và các bệnh ung thư. 

Thuốc lá là hung thủ gây ra các loại ung thư khác nhau là ung thư họng, hầu họng, thực quản, phổi- khí quản- phế quản, bạch cầu cấp, dạ dày, tụy, thận- niệu quản, đại tràng, cổ tử cung, bàng quang. Đặc biệt, thuốc lá chịu trách nhiệm gây ra hơn 90% các ca ung thư phổi.

Những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 10 lần người không hút thuốc. Nếu hút 20 điếu thuốc lá/ngày, nguy cơ mắc ung thư phổi gấp 26 lần người không hút.

Đáng nói, các chất độc này không chỉ gây hại cho người hút thuốc, mà những người ngồi xung quanh, hít phải khói thuốc thụ động cũng có nguy cơ mắc bệnh tương tự người hút.

Theo GS. Nguyễn Chấn Hùng- Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, ung thư phổi ở đàn ông Việt Nam cao tương đương các nước trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Phụ nữ tại Việt Nam bị ung thư phổi bằng 1/3 của nam giới do hút thuốc lá thụ động.

“Việc hút thuốc tràn lan như hiện nay là nguyên nhân chính khiến ung thư phổi ở nam giới gia tăng. Cùng với đó, có phụ nữ bị ung thư phổi là do hít phải khói thuốc, khói thuốc lá không chỉ gây ung thư phổi mà còn gây ra 15 loại ung thư”- GS. Nguyễn Chấn Hùng nói.

Trước thực trạng số người hút thuốc lá ở nước ta ở mức rất cao, với 47,4% nam giới trưởng thành, Bộ Y tế kêu gọi mọi người từ bỏ hút thuốc và giảm tối đa việc tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động. Chỉ cần sau 2 tuần ngừng hút thuốc, các chức năng phổi đã bắt đầu cải thiện và 10 năm không hút thuốc lá, giúp nguy cơ mắc ung thư phổi giảm 50%.

Hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay, ngừng hút thuốc sớm là phương pháp hiệu quả nhất giúp ngăn ngừa và làm chậm sự phát triển của bệnh tật do hút thuốc. Cùng chung tay xây dựng cuộc sống không khói thuốc để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, cho gia đình và cộng đồng.

Bài, ảnh: MAI ANH