Thuốc lá và sức khỏe

Hút thuốc lá làm giảm chức năng sinh sản

Cập nhật, 15:37, Thứ Sáu, 06/12/2019 (GMT+7)

Khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh ung thư ở nam và nữ, đặc biệt người hút thuốc lá có nguy cơ bị vô sinh cao hơn so với người bình thường.

Hút thuốc lá là hút vào cơ thể hơn 7.000 hóa chất độc hại và 69 chất gây ung thư. Khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh phổ biến như ung thư dương vật ở nam giới; ung thư âm hộ, ung thư tử cung ở nữ giới. 

Các nghiên cứu cho thấy không chỉ nam giới có nguy cơ vô sinh do thuốc lá mà cả nữ giới cũng chịu hệ quả tương tự. Dù là hít khói thuốc chủ động hay thụ động đều ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở những cấp độ khác nhau.

Hút thuốc lá nhiều có thể gây vô sinh ở nam giới, ảnh hưởng đến chất lượng và hình thái tinh trùng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng số lượng tinh trùng giảm 23% ở nam giới hút thuốc, nồng độ hormon testosterone cần thiết cho việc sản xuất tinh trùng giảm thấp hơn. Hút thuốc cũng gây viêm hệ thống sinh dục làm tinh trùng khó xâm nhập vào trứng.

Theo nghiên cứu, tần suất hút thuốc lá trong cộng đồng người vô sinh rất cao. Thống kê năm 2015 cho thấy có trên 70% nam giới vô sinh hút thuốc lá, trung bình những người này hút từ 10- 15 điếu mỗi ngày.

Ở Việt Nam có khoảng 8 triệu người bị vô sinh. Cùng với béo phì, nghiện rượu, các thuốc gây nghiện, khối u tinh hoàn… thì thuốc lá là yếu tố hàng đầu mang đến nguy cơ gây vô sinh ở nam giới.

Các chuyên gia về hô hấp tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cũng nhận định, việc hút thuốc lá sẽ gây nên nguy cơ bị liệt dương cao gấp 2 lần so với nhóm không hút.

Nguyên nhân là những chất độc trong thuốc lá gây xơ vữa động mạch ở dương vật, làm giảm tưới máu, từ đó gây bệnh liệt dương do mạch máu.

Cũng theo nghiên cứu tại bệnh viện, có tới 95% bệnh nhân cải thiện tình trạng rối loạn cương sau khi ngưng thuốc lá. Vì thế, nam giới phải nhận ra tác hại của thuốc lá, thay đổi lối sống theo hướng tích cực và cần vượt qua định kiến để đến cơ sở uy tín điều trị vô sinh nam.

Ngoài ra, thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản của nữ giới. Phụ nữ hút thuốc trên 15 điếu/ngày sẽ tăng thời gian để thụ thai và suy yếu khả năng duy trì thai nhi.

Người hút thuốc có nguy cơ sẩy thai tự phát cao hơn từ 1,5- 3,2 lần so với người không hút thuốc. Nguy hiểm hơn, thuốc lá còn gây ảnh hưởng xấu tới khả năng mang thai, khiến thai nhi bị dị dạng, thậm chí còn gây vô sinh.

Để hưởng niềm vui vẹn tròn được làm cha, làm mẹ và sinh ra những em bé khỏe mạnh thì mỗi người, đặc biệt là nam giới, cần phải từ bỏ thuốc lá. Phụ nữ, nhất là phụ nữ đang mang thai, cần tránh xa những nơi có hút thuốc để tránh nhiễm bệnh từ khói thuốc lá thụ động.

MAI ANH