Thuốc lá và sức khỏe

5 năm: chỉ giảm được 2% số người hút thuốc

Cập nhật, 10:14, Thứ Ba, 10/12/2019 (GMT+7)

Kể từ khi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá có hiệu lực (2013), tỷ lệ người hút thuốc lá tại Việt Nam chỉ giảm được 2% so với trước khi luật ra đời- thông tin này được đưa ra tại tọa đàm “Giải pháp nào để thực hiện hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá” do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức hồi tháng 5/2019, tại TP Hồ Chí Minh.

Việt Nam hiện có khoảng 17 triệu người hút thuốc lá, trong đó trên 45% nam giới và 1,1% phụ nữ trưởng thành hút thuốc lá. Số người hút thuốc lá cao nên ước tính có khoảng 33 triệu dân phải hút thuốc lá thụ động.

Nguyên nhân số người hút thuốc lá tại Việt Nam còn cao được lý giải là do thuốc lá là mặt hàng dễ mua, dễ thấy, ai cũng có thể mua được. Trong khi đó, giá thuốc lá lại rẻ hơn rất nhiều so với khu vực và thế giới do không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, hành vi hút thuốc lá trong khuôn viên của cơ sở y tế sẽ bị phạt từ 100.000- 300.000đ.

Thậm chí, theo một nghị định của Chính phủ có hiệu lực cách đây 2 năm, hành vi vứt mẩu, tàn thuốc lá không đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền từ 500.000- 1.000.000đ, gấp 10 lần mức phạt trước đây. Đây chỉ là một ví dụ cụ thể trong luật, song việc áp dụng các mức xử phạt này gần như không thể thực hiện trong thực tế.

Biển cấm thuốc lá được đặt ở khắp nơi và ý thức chấp hành của phần lớn người dân là khá tốt. Song, vẫn không khó để bắt gặp hình ảnh một số cá nhân hút thuốc lá ở nơi có biển cấm.

Tại các nơi công cộng, nhiều người vẫn thoải mái hút thuốc, xả tàn bừa bãi. Khi đi trên đường, không ít người vẫn tranh thủ vừa chạy xe vừa hút thuốc, nhất là khi dừng chờ đèn đỏ, rồi tiện tay bỏ đầu thuốc hoặc tàn thuốc xuống đường.

“Không ít nơi công sở tổ chức lớp tập huấn, hội họp dù có biển cấm hút thuốc nhưng trước khi họp hoặc giải lao thì hành lang hay khu vực uống trà, người nghiện hút vẫn điềm nhiên hút. Đi ngang hay ngồi trò chuyện thì khói thuốc lá bám vào tóc, áo quần khiến chị rất là khó chịu”- chị Nguyễn Thanh Tuyền (Phường 9- TP Vĩnh Long) bức xúc.

Một thống kê cho thấy, riêng năm 2015, số tiền mà người dân Việt Nam chi cho thuốc lá và các vấn đề liên quan lên đến 55.000 tỷ đồng, trong đó 31.000 tỷ đồng dùng vào việc mua thuốc lá và 24.000 tỷ đồng dùng cho chi phí điều trị y tế mà thuốc lá gây ra. thuốc lá trở thành gánh nặng kinh tế và gánh nặng bệnh tật.

Do vậy, cần có những biện pháp cứng rắn hơn trong thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá trong thời gian tới. Bên cạnh đó, cần không ngừng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại khôn lường của thuốc lá.

Bài, ảnh: MAI ANH