Lời của bé

"Ba ơi, bỏ thuốc lá đi ba!"

Cập nhật, 13:46, Thứ Ba, 03/12/2019 (GMT+7)

Ba biết không? Hồi con còn bé xíu, dù con chưa biết nói nhưng con nghe mẹ than phiền mỗi khi ba về nhà mà mẹ ngửi thấy mùi thuốc lá từ người ba hay mẹ thấy ba cầm điếu thuốc dù ba đã cố gắng “trốn” không cho mẹ thấy? Lúc đó, con đã thấy mẹ tức giận như thế nào, khi ba hứa với mẹ bỏ thuốc lá mà ba không bỏ được.

Sau này lớn tí nữa, con được quan sát những tác hại của thuốc lá, qua những kiến thức mẹ tìm hiểu để phòng tránh cho con.

Rằng, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 40.000 ca tử vong liên quan đến thuốc lá, điều này có nghĩa mỗi ngày có hơn 100 người chết vì những bệnh do hút thuốc gây nên. Có tới 70% trẻ dưới 5 tuổi bị phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động.

Con biết thuốc lá rất có hại cho sức khỏe của mọi người, đặc biệt là những đứa trẻ bé bỏng. Khi ra công viên, khu vui chơi trẻ con hay ngồi quán ăn, quán nước cùng ba mẹ, khi thấy người hút thuốc lá, con chạy lại chỉ mẹ, ra dấu với mẹ và con đã biết tránh xa khói thuốc lá, không chơi gần người đang hút thuốc.

Ba biết không? Mấy lần ba mẹ chở con đi chơi ngoài phố, con vui lắm cơ. Được nhìn ngắm biết bao cảnh vật mới lạ. Ơ kìa, thỉnh thoảng, con cũng nhìn thấy các bạn đồng trang lứa với mình, nhưng có lẽ thiếu may mắn hơn con, nên ba của bạn í lại kè kè thuốc lá trong lúc chạy xe, và coi như là biết bao khói thuốc ấy, bạn hít trọn cả.

Rồi, khu vực có nhiều trẻ em, khu vực hồ cá thì cũng “đậm sặc” mùi thuốc lá. Có bạn gái mặc đầm hồng rất xinh, ngồi cho cá ăn, còn người cha thì “ý thức” hơn, ngồi kế bên con nhưng điếu thuốc đưa ra xa, mỗi khi hít hay “nhả” khói thì hướng về phía xa con. Hic. Tội nghiệp bạn đó quá ba ơi!

Con yêu thương ba vô cùng. Con không mong ba có thể bỏ thuốc lá hoàn toàn ngay tức khắc được. Bởi, hút thuốc lá như một thói quen đã khắc sâu vào tâm trí của ba hàng chục năm rồi.

Nên con sẽ nhẹ nhàng và từ tốn, giúp đỡ ba từng bước một để có thể vơi dần tàn thuốc lá, ba nhé! Con sà vào lòng ba và bi bô, thỏ thẻ: “Ba ơi, ba đừng hút thuốc lá nữa nhe ba. Hút thuốc lá, không tốt cho sức khỏe, ba sẽ bị bệnh… chết đó”.

Ba có thể nghĩ đến con gái của ba lớn khôn từng ngày trong sự yêu thương và khỏe mạnh. Ba hãy nghĩ đến mẹ sẽ yêu thương ba nhiều hơn vì ba giữ đúng lời hứa.

Ba hãy nghĩ đến kẹo “sing-gum”, những món thay thế lành mạnh khác. Hãy vì tình yêu thương gia đình, vì sức khỏe cả nhà, vì môi trường trong lành không khói thuốc lá. Ba ơi, bỏ thuốc lá đi ba!

AN NHIÊN