Cách phòng, chống bệnh tay chân miệng

Cập nhật, 15:36, Thứ Sáu, 06/12/2019 (GMT+7)

Bệnh tay, chân, miệng đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Đây là bệnh lây truyền cấp tính thường gặp ở trẻ nhỏ. Xin bác sĩ cho biết cách phòng, chống bệnh này như thế nào?

Nguyễn Trần Như Mai (Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân)

Trả lời: Hiện nay vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh tay chân miệng. Tuy nhiên, vẫn có những phương pháp phòng ngừa lây bệnh cho trẻ bằng các phương pháp sau:

Rửa tay là phương pháp bảo vệ tốt nhất. Tập thói quen cho trẻ rửa tay thường xuyên với xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Đồng thời người chăm sóc trẻ, nhất là khi cho trẻ ăn hoặc sau khi vệ sinh cho trẻ.

Sử dụng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường để sát trùng các vật dụng đồ chơi hàng ngày của trẻ. Đồ chơi dùng chung trong các nhà trẻ nên được làm sạch thường xuyên bằng chất khử trùng vì nhiều loại vi rút có thể sống trên đồ vật trong vài ngày, lau sàn nhà bằng thuốc sát trùng thông thường.

Hạn chế đưa trẻ đến những nơi đông đúc, những chỗ vui chơi chung có thể mắc bệnh. Khi trẻ mắc bệnh, nên cho trẻ nghỉ ở nhà để hạn chế lây bệnh cho những trẻ khác trong lớp, tránh sử dụng chung các vật dụng cá nhân, bao gồm cả đồ chơi và tránh ăn uống chung với các trẻ khác cũng như mớm ăn cho trẻ. Hướng dẫn trẻ vệ sinh mũi, họng, đánh răng, che miệng, mũi khi ho, hắt hơi, theo dõi tình trạng bệnh của trẻ.

Bất cứ trẻ có các biểu hiện bất thường như sốt, mệt mỏi, ói nhiều cần được đi khám bệnh càng sớm càng tốt.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)