Suýt chết vì ăn chay không đúng cách

Cập nhật, 11:23, Thứ Năm, 07/11/2019 (GMT+7)

Bệnh nhân ăn chay nhập viện trong tình trạng giảm ý thức, ngừng tuần hoàn... Tại các bệnh viện đã có những người bệnh nguy kịch vì... ăn chay.

Ăn chay cần ăn đủ 4 nhóm dưỡng chất - Ảnh: KHẢ LINH
Ăn chay cần ăn đủ 4 nhóm dưỡng chất - Ảnh: KHẢ LINH

Ăn chay đang là trào lưu và được nhiều người coi là có ích để điều chỉnh một số căn bệnh liên quan đến lối sống và dinh dưỡng. Tuy nhiên ăn chay như thế nào mới tốt và phù hợp với sức khỏe?

Nguy kịch vì ăn chay

Bệnh nhân nữ 57 tuổi vào Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội hồi đầu tháng 10 vừa qua. 5 phút sau nhập viện bệnh nhân xuất hiện tình trạng giảm ý thức, ngừng tuần hoàn. Sau khi cấp cứu lần 1 trong 40 phút, bệnh nhân tỉnh, có nhịp tim trở lại.

Sau kiểm tra, xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị suy thận cấp, viêm phổi nặng, hạ kali, magie máu, tiêu cơ vân, suy tim.

Trong quá trình cấp cứu, bệnh nhân tiếp tục có 5 lần ngưng tuần hoàn.

Trao đổi với bác sĩ, gia đình bệnh nhân cho biết bệnh nhân có tiền sử mắc tăng huyết áp, đang trong chế độ ăn chay (ăn theo hướng dẫn trên Internet) trong 45 ngày trước khi vào viện. Những biểu hiện ban đầu dẫn đến nhập viện là đau ngực trái, mệt mỏi, giảm ý thức...

Bác sĩ Phạm Duy Tùng, bác sĩ điều trị cho bệnh nhân, chia sẻ tình trạng của bệnh nhân là hậu quả của quá trình ăn chay không đúng cách, dẫn đến thiếu vi chất, gây suy dinh dưỡng, rối loạn điện giải và từ đó dẫn đến những biến chứng nặng nề.

Không ăn lệch

Không chỉ người bình thường, người có những bệnh lý được coi là "dễ chữa" có vấn đề với việc ăn chay không đúng cách, mà những người mắc căn bệnh khó, nếu coi ăn chay là cứu cánh cũng có thể gặp những hậu quả nặng nề.

Trên mạng xã hội đang có cuộc tranh cãi gay gắt giữa những người theo trường phái thực dưỡng, người có quan điểm "muốn chữa bệnh phải tuân thủ hướng dẫn của thầy thuốc" và cả các bác sĩ.

Trong đó, những người theo phái thực dưỡng (có bán thực phẩm thực dưỡng như gạo lứt, dầu gấc...) đả phá những người theo phái tây y, thậm chí những ca bệnh ung thư rất gây tiếc thương cho cộng đồng (như trường hợp cô gái Đ.B.A., con gái một đạo diễn), hay cô sinh viên T.T. đang đi thi sinh viên duyên dáng cũng bị nhóm này phản đối bằng những lời lẽ thô tục, khó nghe.

Theo đó, bác sĩ H.N. (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết một người bệnh mới phát hiện ung thư dạ dày ít ngày trước đây và tình trạng sức khỏe khi đó vẫn còn khá tốt. Nhưng vừa biết tin bị ung thư, người bệnh này đã thực hiện theo phương pháp chỉ ăn gạo lứt và tuân thủ hướng dẫn để "thải độc", không ăn các thực phẩm khác kể cả trái cây.

Kết quả là người bệnh sút 20kg, suy kiệt, nhiễm toan chuyển hóa nặng, xác định giữ mạng sống còn khó chứ chưa nói đến điều trị căn nguyên.

"Quá trình bỏ đói cơ thể sẽ khiến tế bào ung thư lan tràn vì không còn hàng rào miễn dịch để chống đỡ nữa. Với tôi, tuyên truyền thực dưỡng chữa ung thư là tội ác" - bác sĩ H.N. nói.

Không chỉ có bệnh nhân trên, bác sĩ cho biết anh đã ghi nhận rất nhiều trường hợp gặp những biến chứng rất xấu sau khi ăn theo chế độ ăn này. Trong đó có một thanh niên 34 tuổi, bị suy thận 3 năm và mới đây đã trở lại bệnh viện, nhập viện trong tình trạng sức khỏe rất xấu và có liên quan đến chế độ ăn thiếu dinh dưỡng.

Tháp dinh dưỡng cho người ăn chay

Có nhiều người đang chọn chế độ ăn chay và thích thú với hành trình ăn chay. Tuy nhiên giới y khoa hướng dẫn để người ăn chay đảm bảo sức khỏe, khẩu phần ăn cần đảm bảo các nguồn dinh dưỡng bao gồm: 50g protein/ngày từ các loại hạt, đậu vì củ quả không cung cấp đủ acid amin cho cơ thể.

Thứ đến là thực phẩm có thể bổ sung canxi. Ngoài ra, chất béo rất cần thiết cho cơ thể và người ăn chay có thể tận dụng nguồn chất béo từ ngũ cốc nguyên cám. Các vi chất như kẽm, sắt thì có một thực phẩm chay rất giàu kẽm và sắt là đậu phụ.

Các thực phẩm nên có trong bữa ăn như là dầu ăn, rau trái, chất bột đường và đạm (có trong các loại đậu đỗ, lạc, đậu Hòa Lan, vừng, đậu phụ...).

Đã có những người bệnh gặp nguy hiểm về sức khỏe vì chế độ ăn không đảm bảo, và như hướng dẫn của bác sĩ Tùng, mỗi người có một nhu cầu dinh dưỡng khác nhau, không nên tùy tiện sử dụng hướng dẫn chế độ ăn trên mạng hay theo hướng dẫn của ai đó, mà nên đến gặp bác sĩ tư vấn nếu bạn thay đổi chế độ ăn, nhất là khi bạn muốn ăn để chữa bệnh.

Ăn chay cũng phải ăn đủ các nhóm dưỡng chất

Mọi người có thể ăn chay hoặc ăn mặn, đó là quan điểm và sở thích. Nhưng theo cách sống nào, quan điểm nào cũng phải dựa trên khoa học và sức khỏe.

Ăn chay hay ăn mặn cũng cần ăn đầy đủ bốn nhóm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Theo TTO