Dịch sởi có nguy cơ đe dọa các nước Nam Thái Bình Dương

Cập nhật, 15:13, Chủ Nhật, 17/11/2019 (GMT+7)

Ngoài New Zealand và một số quốc đảo Nam Thái Bình Dương, dịch sởi cũng đang diễn biến phức tạp tại bang Tây Australia của Australia.

Dịch sởi đang có nguy cơ lan rộng và gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân các nước Nam Thái Bình Dương sau khi một số quốc gia trong khu vực đã ban hành tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do dịch bệnh này bùng phát.

Chính phủ quốc đảo Samoa ngày hôm qua (16/11) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế sau khoảng 1 tháng dịch sởi bùng phát. Cơ quan y tế nước này đã ghi nhận 7 trường hợp tử vong liên quan đến sởi.

New Zealand bùng phát dịch sởi tồi tệ nhất trong 20 năm qua. (Ảnh minh họa).
New Zealand bùng phát dịch sởi tồi tệ nhất trong 20 năm qua. (Ảnh minh họa).

Theo lệnh cấm của chính phủ Samoa, tất cả các trường học của nước này, bao gồm Đại học Quốc gia Samoa sẽ phải đóng cửa để ngăn chặn dịch sởi gây chết người tiếp tục lan rộng. Ngoài ra, Samoa cũng yêu cầu trẻ em dưới 17 tuổi không được tham dự các sự kiện công cộng và mọi người dân bắt buộc phải tiêm vắc-xin sởi để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Giới chức Samoa cho rằng dịch sởi xuất hiện tại nước này bắt nguồn từ ổ dịch sởi tại New Zealand đến nay đã khiến hơn 1.200 người nhiễm bệnh.

Trong khi đó, nước láng giềng Samoa thuộc Mỹ trong tuần qua cũng đã công bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đối với dịch sởi. Thống đốc Samoa thuộc Mỹ, ông Lolo Matalasi Moliga cho biết, tất cả mọi người đi từ Tonga và Samoa đến lãnh thổ Mỹ sẽ phải cung cấp chứng nhận tiêm chủng sởi nếu không sẽ bị từ chối nhập cảnh vào Samoa thuộc Mỹ.

Tại Tonga, chính phủ nước này ngày 14/11 vừa qua cũng đã yêu cầu đóng cửa tất cả các trường tiểu học và mẫu giáo công lập ít nhất đến hết tuần sau nhằm hạn chế sự lây lan của bệnh sởi đang càn quét qua khu vực Nam Thái Bình Dương.

Ngoài New Zealand và một số quốc đảo Nam Thái Bình Dương, dịch sởi cũng đang diễn biến phức tạp tại bang Tây Australia của Australia.

Sởi là một bệnh truyền nhiễm qua không khí, rất dễ lây lan qua đường hô hấp, ho và hắt hơi. Sởi thường gây phát ban, sốt và đốm trắng trong miệng bệnh nhân. Bệnh sởi có thể gây các biến chứng nghiêm trọng gồm mù lòa, viêm phổi, tổn thương não và mất nước nghiêm trọng./.

Theo Hữu Tiến/VOV