5 tác dụng bất ngờ của cá nhiều người chưa biết

Cập nhật, 16:25, Thứ Năm, 07/11/2019 (GMT+7)

Thịt cá là một phần rất quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học. Phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ và người lớn tuổi được khuyên nên ăn cá thường xuyên vì có tác dụng tốt cho sức khoẻ.

Dinh dưỡng có trong thịt cá

Cá được biết đến là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, bao gồm protein chất lượng cao, i-ốt, và các vitamin và khoáng chất khác nhau, axit béo omega-3 và phốt pho, magiê, kẽm, vitamin a, D...

Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) khuyến cáo ăn cá ít nhất 2 lần một tuần, cá đặc biệt là béo như cá hồi, hồ cá hồi, cá mòi, và cá ngừ vì có nhiều chất omega-3.

Tác dụng của việc ăn cá

- Tốt cho tim mạch

Trong một phân tích toàn diện về nghiên cứu ở người, các giáo sư của Trường Y tế Công cộng Harvard Dariush Mozaffarian và Eric Rimm đã tính toán rằng ăn khoảng 2 gram axit béo omega-3 mỗi tuần trong cá, tương đương với khoảng một hoặc hai khẩu phần chất béo cá một tuần, giảm hơn một phần ba khả năng tử vong vì bệnh tim.

Những axit béo omega-3 này có thể giúp giảm huyết áp, giảm nhịp tim và cải thiện các yếu tố nguy cơ tim mạch khác.

- Tăng cường chức năng não bộ

Chức năng não bộ thường suy giảm bởi sự lão hóa. Trong khi suy giảm tinh thần nhẹ là bình thường, các bệnh thoái hóa thần kinh nghiêm trọng như bệnh Alzheimer cũng tồn tại.

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều cá có tốc độ suy giảm tinh thần chậm, kiểm soát được trí nhớ tốt hơn.

- Giảm nguy cơ đột quỵ

Ăn cá một hoặc hai lần một tuần cũng có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ, trầm cảm, bệnh Alzheimer và các tình trạng mãn tính khác.

Hơn hết trong các loại thịt thì cá là thực phẩm chứa ít cholesterol nhất, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

- Tốt cho thị lực

Suy giảm thị lực phổ biến ở mọi lứa tuổi, không chỉ ở người già. Thói quen dùng máy tính liên tục, sử dụng điện thoại, máy tính bảng thường xuyên khiến cho thị lực dễ bị ảnh hưởng.

Axit béo omega-3 trong thịt cá hỗ trợ tăng cường sức khoẻ của mắt, chống các bệnh về mắt, bệnh đục thuỷ tinh thể, mờ mắt, khô mắt.

- Tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ

Đối với phụ nữ mang thai, bà mẹ đang cho con bú và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, việc ăn cá rất quan trọng vì nó cung cấp DHA, một loại axit béo omega-3 đặc biệt có lợi cho sự phát triển não bộ của trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, một số loài cá có hàm lượng thủy ngân cao, có liên quan đến các vấn đề phát triển não bộ. Vì vậy, phụ nữ mang thai chỉ nên ăn cá có hàm lượng thủy ngân thấp, chẳng hạn như cá chép, cá hồi, cá mòi và không quá 340 gram mỗi tuần.

Phụ nữ mang thai cũng nên tránh cá sống và chưa nấu chín vì nó có thể chứa vi sinh vật có thể gây hại cho thai nhi.

Theo LĐO