Làm gì để giảm biến chứng từ đái tháo đường?

Cập nhật, 17:30, Thứ Sáu, 11/10/2019 (GMT+7)

Xin bác sĩ cho biết, phải làm gì để giảm biến chứng từ đái tháo đường? Hiện nay, các biến chứng nào của bệnh đái tháo đường khiến người bệnh phải nhập viện nhiều nhất?

Nguyễn Văn Tuấn

(Hòa Bình- Trà Ôn)

Trả lời:

Khi người bệnh bị đái tháo đường, việc điều trị để giảm tiến triển và biến chứng của bệnh là một thách thức của thầy thuốc và người bệnh.

Ngày nay, người ta đã chứng minh được các vai trò kiểm soát đa yếu tố trên bệnh nhân đái tháo đường là cần thiết, không chỉ đơn giản là kiểm soát đường huyết, mục tiêu điều trị của mỗi bệnh nhân cần cá thể hóa và trao đổi cụ thể với người bệnh, các mục tiêu trong điều trị được gợi ý bởi thầy thuốc dựa vào nhiều yếu tố như tuổi, tình trạng hiện tại của người bệnh, bệnh lý đồng mắc, thời gian bị bệnh đái tháo đường, có triệu chứng hạ đường huyết trước đó khi dùng thuốc hay không… và sau sự trao đổi và đồng thuận từ bệnh nhân.

Để đạt mục tiêu trong điều trị là sự đóng góp từ bác sĩ và người bệnh, đặc biệt là sự tuân thủ điều trị và hợp tác với thầy thuốc về các quyết định quan trọng. Bên cạnh đó người bệnh cần nên khám định kỳ thường xuyên theo hướng dẫn của thầy thuốc, dùng thuốc thường xuyên tránh bỏ thuốc; chế độ ăn uống hợp lý cùng tập luyện thể dục.

Ngoài các biến chứng nặng như thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ… thì tỷ lệ bệnh nhân nhập viện do biến chứng bàn chân đái tháo đường hiện tại cao đáng kể. Biến chứng bàn chân đái tháo đường nhập viện trong tình trạng thường trễ với các đặc điểm như nhiễm trùng nặng, các vết loét nhiễm trùng lâu lành, các biến chứng dạng bàn chân do đái tháo đường, do đó sự can thiệp điều trị thường khó khăn.

Sự phối hợp nhiều chuyên khoa như chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật mạch máu, đơn vị can thiệp mạch máu, tạo hình bỏng… cùng chăm sóc bệnh nhân.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)