Các triệu chứng gai cột sống lưng đặc trưng dễ nhận biết nhất

Cập nhật, 07:52, Thứ Ba, 22/10/2019 (GMT+7)

Triệu chứng gai cột sống lưng thường dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh lý xương khớp khác do vùng tổn thương xảy ra ở cột sống thắt lưng, nơi có nhiều tổn thương liên quan đến đốt sống. Sớm nhận biết các dấu hiệu của bệnh là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp nâng cao hiệu quả điều trị.

Tìm hiểu những triệu chứng gai cột sống lưng điển hình

Bản chất của bệnh gai cột sống (Spondylosis) là tình trạng xuất hiện các mỏm “xương thừa” giống như gai mọc thêm ra xung quanh khớp xương và hai bên cột sống. Điều này sinh ra khi xương, sụn bị thoái hóa nhưng do một nguyên nhân nào đó nó lại phát triển thêm.

Triệu chứng gai cột sống ở bệnh nhân
Triệu chứng gai cột sống ở bệnh nhân

Gai cột sống bản thân không gây đau và có tới 58% trường hợp người bệnh có thể “chung sống hòa bình” với nó. Tuy nhiên, 42% trường hợp “kém may mắn” hơn thì lại phải chịu đựng các triệu chứng gây đau đớn, khó chịu khi gai cọ vào xương, dây chằng, rễ thần kinh hoặc các phần mềm xung quanh khác.

Theo các chuyên gia xương khớp, hầu hết các triệu chứng của gai cột sống thắt lưng cũng tương tự như trong một số bệnh về cột sống khác như thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa hoặc chấn thương vùng lưng… Tuy nhiên, bệnh cũng có các biểu hiện điển hình để làm căn cứ nhận biết như:

Triệu chứng đau vùng thắt lưng

Phần xương cột sống thắt lưng là vị trí thường hay thoái hóa nặng nhất do đây là nơi đảm nhận việc chịu tác động của lực và trọng lượng cơ thể khi chúng ta vận động, sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, khi bị gai cột sống lưng, người bệnh sẽ cảm nhận rất rõ các cơn đau vùng thắt lưng nếu gai xương phát triển mọc dài ra.

Các triệu chứng ban đầu bao gồm cứng, đơ, mỏi vùng thắt lưng, một thời gian sau nếu không được điều trị thì người bệnh sẽ thấy đau. Cơn đau thường có xu hướng tăng nặng khi người bệnh di chuyển nhiều hoặc đứng tại chỗ quá lâu.

Mất khả năng tự cân bằng cơ thể

Vùng thắt lưng bị đau nhức kéo theo nhiều hệ lụy. Có người “từ chối” vận động, chỉ muốn ngồi hoặc nằm một chỗ. Nhưng đa số vẫn phải vận động ít nhiều khi sinh hoạt và làm việc nên thường có xu hướng đi đứng với tư thế cho họ cảm giác dễ chịu nhất như: Đi cắm đầu về phía trước, đi võng lưng ra sau hoặc ưỡn bụng như bà bầu…

Khi các tư thế này thành “thói quen”, nó không những tạo ra những dáng đi xấu mà còn khiến người bệnh mất khả năng cân bằng cơ thể về tư thế tự nhiên ban đầu.

Triệu chứng tê tay chân

Cảm giác đau đớn vùng cột sống lưng do gai khiến cho các bắp cơ cũng yếu và dễ tê mỏi hơn. Càng ở giai đoạn nặng, triệu chứng gai cột sống các bộc lộ rõ,  rễ thần kinh bị ảnh hưởng bởi gai xương gây ra các cơn đau buốt chạy dọc xuống hai chân hoặc hai tay. Kèm theo đó, là tình trạng tê tay chân dẫn đến mất cảm giác, mất khả năng điều khiển vận động.

 Một số đối tượng có nguy cơ mắc bệnh gai cột sống cao
Một số đối tượng có nguy cơ mắc bệnh gai cột sống cao

Mất kiểm soát đại tiểu tiện

Ở giai đoạn rất nặng, khả năng điều khiển thần kinh thực vật bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Có trường hợp, người bệnh không thể tự mình kiểm soát được chuyện vệ sinh cá nhân như đại tiểu tiện nữa.

Triệu chứng cong vẹo cột sống

Nếu gai cột sống lưng lâu ngày không được chữa trị sẽ dẫn tới trường hợp cột sống bị mất đi đường cong sinh lý, bị cong, vẹo bất thường hoặc gù. Ngoài ra, người bệnh còn phải đối mặt với nguy cơ tàn phế một khi rễ thần kinh tủy sống bị tổn thương nặng nề.

Rối loạn thần kinh thực vật

Ngoài mất kiểm soát việc đại tiểu tiện, người bị gai cột sống lưng giai đoạn nặng còn có dấu hiệu loạn phản xạ tự nhiên về hô hấp dẫn tới suy hô hấp, tăng tiết mồ hôi bất thường, tăng hoặc hạ huyết áp đột ngột…

Các triệu chứng gai cột sống lâm sàng khác

Ngoài các biểu hiện rõ ràng nêu trên, người bệnh căn cứ vào tính chất thường xuyên của các cơn đau cột sống, cơn đau tại vùng vai, cơn tê bì tay chân tăng khi vận động, giảm khi nghỉ ngơi, cảm giác mệt mỏi kéo dài, mất ngủ… để nhận biết bệnh gai cột sống lưng.

An Cốt Nam: Giải pháp toàn diện điều trị gai cột sống lưng dứt điểm

Theo các chuyên gia xương khớp, sự nguy hiểm của bệnh gai cột sống nằm ở việc các gai xương chính là nguyên nhân gây ra các tổn thương cho rễ thần kinh và tủy sống. Vì vậy, ngoài việc giảm thiểu các triệu chứng đau buốt thì cần phải loại bỏ dứt điểm gai xương, ngăn ngừa tái phát bằng cách củng cố và phục hồi cột sống từ sâu bên trong.

Đây cũng chính là “kim chỉ nam” điều trị của bài thuốc An Cốt Nam - Bài thuốc được chính Ths.Bs Hoàng Khánh Toàn (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) giới thiệu trong chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” của đài VTV2.

 Cách điều trị gai cột sống lưng dứt điểm từ gốc đến ngọn nhờ An Cốt Nam
Cách điều trị gai cột sống lưng dứt điểm từ gốc đến ngọn nhờ An Cốt Nam

An Cốt Nam là bài thuốc điều trị gai cột sống theo nguyên tắc “Kiềng 3 chân” toàn diện theo phương châm không xâm lấn, tức là không cần đến sự can thiệp của phẫu thuật mà nhờ vào việc thông kinh hoạt lạc, bào mòn gai xương, phục hồi tổn thương cột sống, giảm đau và dự phòng tái phát.

Bài thuốc là thành quả hơn 10 năm nghiên cứu của các bác sĩ tại Phòng chẩn trị y học cổ truyền Tâm Minh Đường.

Theo đó, bài thuốc uống An Cốt Nam tận dụng tinh hoa của thảo dược nước nhà bởi:

  • Sử dụng 100% thảo dược trong nước, thu hái tại Trung tâm Trồng và Chế biến cây thuốc Hà Nội (Bộ Y tế), đảm bảo đạt chuẩn CO-CQ. Bài thuốc uống có sự hội tụ của nhiều loại thảo dược kinh điển, quý hiếm theo một “tỷ lệ vàng”, phù hợp nhất với cơ địa người Việt hiện đại.
  • Kế thừa từ hai bài thuốc cổ phương “Độc Hoạt Tang Ký Sinh” và “Quyên Tý Thang”, kết hợp với công thức sắc thuốc ở nhiệt độ cao trong 24 giờ liên tục để cô đọng tối đa dược chất và giúp cơ thể hấp thu dễ dàng.
  • Đảm nhận chức năng phá vỡ sự lắng đọng canxi, bào mòn dần gai xương, bổ sung dưỡng chất để trẻ hóa cột sống, làm chậm tiến trình thoái hóa từ đó ngăn ngừa gai xương tái phát.

Ngoài ra, An Cốt Nam còn kế thừa và phát triển sự độc đáo của YHCT dân tộc. Điều này được thể hiện ở việc ngoài dùng thuốc uống, người bệnh sẽ được kết hợp dán cao, làm vật lý trị liệu chuyên sâu và hướng dẫn luyện tập tại nhà.

  • Cao dán: Phụ trách giảm đau nhanh tại chỗ (sau 2 giờ dán trên da) bằng cách tận dụng sức nóng từ thảo dược tự nhiên.
  • Vật lý trị liệu 5 bước chuyên sâu: Với đỉnh cao là kỹ thuật đốt thuốc trên lưng bằng ống tre có nguồn gốc từ tinh hoa YHCT Nhật Bản. Vật lý trị liệu là “chiếc chân thứ 3” trong phác đồ, đảm nhận thông kinh hoạt lạc, lưu thông khí huyết, giảm đau nhanh, mở đường cho dược chất trong thuốc uống tác động sâu hơn.

Khi điều trị tuần tự theo các bước chuẩn phác đồ An Cốt Nam, bệnh gai cột sống lưng sẽ được thuyên giảm trông thấy theo từng ngày điều trị. Điển hình nhất là thông qua hiện tượng công thuốc sau 3-5 ngày đầu tiên điều trị.

Tùy theo cơ địa, có người bệnh cảm thấy triệu chứng đau tăng lên nhưng cũng có người bệnh sẽ thấy giảm đau rõ rệt. Điều này là hoàn toàn bình thường và chứng tỏ thuốc bắt đầu phát huy tác dụng.

Ngoài ra, qua điều trị thực tế từ hàng ngàn trường hợp có thể thấy tiến trình điều trị của An Cốt Nam đối với bệnh gai cột sống lưng  như sau:

 Liệu trình điều trị gai cột sống của bài thuốc An Cốt Nam
Liệu trình điều trị gai cột sống của bài thuốc An Cốt Nam

Sau 10 năm ra mắt, đến nay An Cốt Nam đã giúp cho hàng ngàn người bệnh thoát khỏi các cơn đau ám ảnh do gai cột sống lưng chỉ sau 2-3 liệu trình điều trị. Bài thuốc cũng được Ths.Bs Hoàng Khánh Toàn đánh giá cao và tin tưởng đây sẽ là xu hướng mới trong điều trị bệnh xương khớp trong thời gian tới.

Để đáp ứng nhu cầu của độc giả chúng tôi xin cung cấp địa chỉ nhà thuốc:

Miền Bắc: Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường

Địa chỉ: 138 Khương Đình - Thanh Xuân - Hà Nội

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCPhjnrKyjuXs_2_Rxbvv6Cw

Gmail: phongchantriyhcttamminhduong@gmail.com

About: https://about.me/nhathuoctamminhduong/

Website: https://tamminhduong.com

Giấy phép: 595/SYT-GPHĐ

Điện thoại: 0983.34.0246

Miền Nam: Phòng chẩn trị YHCT An Dược

Địa chỉ: 325/19 đường Bạch Đằng - Phường 15 – Q.Bình Thạnh - TP. Hồ Chí Minh

Giấy phép: 03876/SYT-GPHĐ

Điện thoại: 0903.876.437