Bệnh viêm phế quản có chữa khỏi và có lây cho người sống xung quanh không?

Cập nhật, 14:52, Thứ Sáu, 04/10/2019 (GMT+7)

Cha tôi bị hen phế quản khoảng 4 tháng nay, được khám và điều trị tại bệnh viện. Xin bác sĩ cho biết, bệnh viêm phế quản có thể chữa khỏi không và có lây cho những người sống chung không?

Nguyễn Thị Năm (Hòa Thạnh- Tam Bình)

Trả lời: Hen tuy là bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng việc quản lý thích hợp có thể kiểm soát hiệu quả căn bệnh này và người bệnh có thể có chất lượng cuộc sống tốt.

Bệnh hen được kiểm soát có nghĩa là người bệnh có thể vui chơi và tập thể dục mà không có vấn đề, người bệnh có thể ngủ ngon suốt đêm, người bệnh không phải nghỉ học hoặc nghỉ việc vì bệnh, không phải đến phòng cấp cứu hoặc nhập viện do lên cơn suyễn, ít hoặc không tác dụng phụ do thuốc.

Hiện nay, mục tiêu điều trị hen là cá thể hóa điều trị và kiểm soát được bệnh, vì hen phế quản là một bệnh mạn tính, nên việc điều trị hen cũng cần nhiều thời gian. Đa số các trường hợp hen là không nghiêm trọng và có thể kiểm soát được với điều trị thông thường.

Khác với các bệnh nhiễm trùng hô hấp khác, hen phế quản là một bệnh mạn tính không lây, vì vậy việc tiếp xúc với bệnh nhân hen không gây ra nguy cơ lây nhiễm với những người xung quanh.

BS Phan Gia Hoàng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)