Bé gái 7 tuổi dậy thì sớm vì bật đèn lúc ngủ suốt 3 năm

Cập nhật, 20:40, Thứ Ba, 15/10/2019 (GMT+7)

Quá trình sản sinh melatonin ở trẻ em thường diễn ra mạnh mẽ nhất vào ban đêm nhưng ánh sáng sẽ phá vỡ sự sản sinh hormone tự nhiên này, thậm chí còn ức chế nó.

Bé Dandan dậy thì sớm hơn ba năm so với bình thường. Ảnh minh họa. (Nguồn: www.odditycentral.com)
Bé Dandan dậy thì sớm hơn ba năm so với bình thường. Ảnh minh họa. (Nguồn: www.odditycentral.com)


Một bé gái Trung Quốc mới 7 tuổi đã dậy thì. Nguyên nhân được xác định do cô bé đã bật đèn khi đi ngủ trong suốt ba năm liền.

Ở tuổi lên 7, Dandan (tên nhân vật đã được thay đổi) đã cao 1m20, vượt xa bạn bè đồng trang lứa. Thấy con lớn nhanh, mẹ cô bé rất vui mừng, tới nỗi không hề thắc mắc tại sao con mình lại có thể cao thêm 10cm chỉ trong vòng một năm.

Tới khi tắm cho bé, chị mới phát hiện ra điều bất thường: con gái đã bắt đầu nhú ngực. Tá hỏa, mẹ Dandan đưa con tới bệnh viện và bị sốc khi biết con gái dậy thì sớm hơn ba năm so với bình thường.

Báo Chiết Giang thông tin sau khi kiểm tra toàn diện, bác sỹ cho biết cấu trúc xương của Dandan tương đương với trẻ lên 10 và buồng trứng của bé đã bắt đầu phát triển. Đây là những dấu hiệu của tuổi dậy thì, nhưng các bác sỹ cảnh báo rằng trái ngược với tốc độ tăng chiều cao vượt bậc trước đó, sau này cô bé sẽ không thể cao quá 1m50.

Mẹ Dandan rất bất ngờ trước kết quả đó nên đã hỏi lại bác sỹ về những nguyên nhân của chứng dậy thì sớm. Chị cho biết con gái mình không ăn đồ ăn chiên rán, thực phẩm chức năng hay uống nước ngọt và không hiểu điều gì đã dẫn tới sự thay đổi hormone này.

Trước thông tin từ gia đình cô bé, các bác sỹ cũng trở nên bối rối, nhưng sau khi hỏi kỹ hơn về thói quen sinh hoạt của Dandan, họ được biết trong suốt ba năm liền, cô bé luôn bật đèn khi ngủ.

Bố mẹ Dandan muốn rèn tính tự lập cho con bằng cách để bé ngủ một mình, nhưng vì cô bé sợ bóng tối, họ đã cho con để đèn sáng.

Các bác sỹ cho hay quá trình sản sinh melatonin ở trẻ em thường diễn ra mạnh mẽ nhất vào ban đêm nhưng ánh sáng sẽ phá vỡ sự sản sinh hormone tự nhiên này, thậm chí còn ức chế nó.

Sau khi phân tích, bác sỹ giải thích với bố mẹ Dandan rằng việc bật đèn sáng khi ngủ đã gây ra hiện tượng dậy thì sớm. Nghiên cứu chỉ ra rằng sự sụt giảm melatonin có liên quan đến sự phát triển sinh lý không mong muốn.

Truyền thông Trung Quốc cho biết các bác sỹ đã lỡ mất giai đoạn mở đầu quan trọng và khi điều trị, các loại thuốc sẽ có rất ít tác dụng./.

Theo Thái Hà (Vietnam+)