Sức khỏe của bạn

Có phải ngất là triệu chứng của bệnh tim?

Cập nhật, 06:17, Thứ Sáu, 02/08/2019 (GMT+7)

Xin bác sĩ cho biết, có phải ngất là triệu chứng của người bị bệnh tim không? Tại sao nữ dễ bị ngất hơn nam, làm sao để hết ngất và cách xử trí khi ngất?

Hồ Anh Ngọc (Bình Hòa Phước- Long Hồ)

Trả lời: Ngất là triệu chứng có thể gặp trong cuộc sống xảy ra ở cả nam và nữ. Đây có thể biểu hiện của sự kiệt sức sau vận động quá sức hoặc cũng có thể là biểu hiện bệnh lý, trong đó có bệnh tim mà bạn đề cập. Do đó bệnh lý tim mạch chỉ là một trong những nguyên nhân gây ngất.

Những đối tượng bị ngất cần phải được tầm soát và thăm khám bởi các bác sĩ chuyên khoa, trong đó có bác sĩ tim mạch để loại trừ nguyên nhân do tim.

Các bạn nữ thường hay bị ngất khi hoạt động quá sức do tình trạng thiếu hoạt động thể lực. Tuy nhiên, trước khi nghĩ đến ngất do kiệt sức sau vận động quá sức các bạn cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để loại trừ các nguyên nhân bệnh lý gây ngất.

Cách điều trị và phòng ngừa bị ngất cũng được đưa ra sau khi thăm khám. Khi một người bị ngất, hãy để bệnh nhân nằm nghỉ ngơi trong môi trường thoáng khí, không tụ tập đông đúc để xem, nới lỏng quần áo và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)