Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT- giải pháp "sống còn" của bệnh viện công

Cập nhật, 06:48, Thứ Bảy, 20/07/2019 (GMT+7)

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần thứ 12 HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016- 2021, vấn đề nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT tại bệnh viện (BV) công, chính sách thu hút bác sĩ về công tác trên địa bàn tỉnh được quan tâm.

Đại biểu chất vấn về giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT.
Đại biểu chất vấn về giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT.

* Đại biểu Văn Hiến Vĩnh (đơn vị TP Vĩnh Long) chất vấn: Hiện nay tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 80% toàn tỉnh; các cơ sở khám chữa bệnh BHYT cũng tăng, nhất là BV tư. Ngành y tế có giải pháp cụ thể nào để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT tại BV công?

Năm 2018, HĐND tỉnh đã ban hành chính sách thu hút bác sĩ về công tác trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Giám đốc Sở Y tế cho biết đến nay kết quả thế nào?

Trả lời về giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT tại BV công, Giám đốc Sở Y tế- Văn Công Minh thông tin: Hiện nay, ngành y tế luôn xác định nâng cao y đức và chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ chính trị, mục tiêu hàng đầu, là sự sống còn của hoạt động các BV. Để tạo điều kiện thuận tiện và tránh phiền hà cho người bệnh khi đến các cơ sở y tế công lập, ngành y tế đã đưa ra các giải pháp cụ thể như:

Trước tiên là cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi khám chữa bệnh, giảm thủ tục phiền hà cho người bệnh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, quy trình khám chữa bệnh.

Trước đây có 9 khâu, hiện nay đã giảm còn 5 khâu, thời gian cho một quy trình khám chữa bệnh ngoại trú chỉ cần 25 phút để thực hiện và nếu làm xét nghiệm cận lâm sàng chỉ từ 1 giờ đến 2 giờ 30; số lượt khám không quá 65 lượt/bác sĩ/ngày.

Bên cạnh, ngành y tế rất quan tâm đổi mới tác phong, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Hàng quý, tổ quản lý chất lượng của BV tự khảo sát sự hài lòng của người bệnh; kiểm tra, giám sát chuyên môn BV hoặc kiểm tra, thanh tra khi có phản ánh.

Duy trì thực hiện “Đường dây nóng”, hòm thư góp ý nhằm tạo nhiều kênh thông tin để tiếp nhận, lắng nghe, tôn trọng ý kiến phản ánh của người dân làm cơ sở chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ y tế.

Ngoài ra, ngành y tế còn chú trọng đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ như cử cán bộ đến học tại ĐH Y dược Cần Thơ và ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh hàng năm theo chỉ tiêu; đào tạo theo địa chỉ, chuyên tu từ y sĩ lên bác sĩ; phối hợp với ĐH Y dược Cần Thơ đào tạo tại tỉnh chuyên khoa nội, bác sĩ gia đình, y tế công cộng, dược lâm sàng, siêu âm điện tim, quản lý điều dưỡng...

Tiếp tục đầu tư trang thiết bị, xây dựng, cải tạo và mở rộng cơ sở hạ tầng. Theo đó, quy hoạch phát triển mạng lưới BV đa khoa, các BV chuyên khoa để hoàn chỉnh mạng lưới BV. Đầu tư 70 máy chạy thận nhân tạo tại BV Đa khoa TP Vĩnh Long, máy CT-Scan 160 lát cắt cho BV Đa khoa tỉnh...

Sở Y tế cũng tổ chức đấu thầu tập trung danh mục thuốc sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định. Hiện tại, 129/129 cơ sở khám bệnh chữa bệnh BHYT đã ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin và liên thông dữ liệu trong quản lý khám chữa bệnh và thanh quyết toán BHYT theo quy định của Bộ Y tế.

Ông Văn Công Minh cho biết thêm, hiện nay, Sở Y tế đã hướng dẫn các BV áp dụng cơ cấu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT theo Thông tư số 39 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các BV cùng hạng trong toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT trong một số trường hợp.

Trả lời chất vấn về việc đánh giá lại kết quả chính sách thu hút bác sĩ về công tác trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở Y tế cũng cho biết, hiện nay, tình hình các cơ sở y tế tư nhân được triển khai, mở rộng trên địa bàn tỉnh đã có một sức hút mạnh, thu hút một lượng lớn bác sĩ vào làm việc cho các cơ sở y tế tư nhân này với mức thu nhập hàng tháng cao hơn nhiều lần so với mức thu nhập hàng tháng của y tế công lập.

Trước tình hình này, sau khi Nghị quyết số 131 của HĐND tỉnh Vĩnh Long về thu hút bác sĩ, giai đoạn 2018- 2021 có hiệu lực, Sở Y tế đã ban hành công văn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai trong nội bộ ngành, thông qua đó nhằm vận động và thu hút các bác sĩ là con em của Vĩnh Long đang học tập tại các trường ĐH y dược trong nước hoặc đang công tác ngoài tỉnh trở về quê hương phục vụ tỉnh nhà.

Bên cạnh, Sở Y tế đã tham gia “Ngày hội việc làm” do ĐH Y dược Cần Thơ tổ chức, qua đó gặp gỡ các sinh viên của trường là con em của Vĩnh Long và các tỉnh lân cận để thông báo tình hình nguồn nhân lực của tỉnh và tuyên truyền về chính sách thu hút bác sĩ của tỉnh với những đãi ngộ hợp lý. Đến thời điểm hiện tại, đã có 3 bác sĩ về công tác tại tỉnh.

Sắp tới đây, sở sẽ tiếp tục tham gia các phiên hội chợ việc làm tại các nơi đào tạo, đặc biệt là ở TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ, để qua đó tuyên truyền, thu hút các em- nhất là các em quê ở Vĩnh Long- về phục vụ cho tỉnh nhà.

Ông Lữ Quang Ngời- Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh- cho biết: UBND tỉnh sẽ khẩn trương chỉ đạo ngành y tế triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT thật hiệu quả và nhanh chóng, đáp ứng quyền lợi và tạo sự hài lòng cho người dân.

Bên cạnh việc kiểm tra thường xuyên, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Y tế thành lập các tổ công tác nắm bắt những bất cập, hạn chế cũng như những góp ý của người dân ở các cơ sở y tế, hướng đến ngành y tế ngày càng hoàn thiện hơn.

Bài, ảnh: HẢI YẾN- CẨM HUỆ