Đái tháo đường gây ra nhiều biến chứng

Cập nhật, 10:48, Thứ Bảy, 13/07/2019 (GMT+7)

Tôi có người thân bị bệnh đái tháo đường. Xin bác sĩ cho biết, bệnh đái tháo đường gây ra những biến chứng gì và mức độ nguy hiểm như thế nào?

Trần Văn Năm

(Tân Long Hội- Mang Thít)

Trả lời:

Người mắc bệnh đái tháo đường lâu dài nếu không có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập luyện và tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ, có thể làm giảm chất lượng cuộc sống, đồng thời gây ra các biến chứng ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác của cơ thể như tim, mắt, thận, thần kinh.

Biến chứng của bệnh đái tháo đường có thể chia làm 2 loại mạn tính và cấp tính. Biến chứng mạn tính sinh ra do lượng đường trong máu tăng cao mạn tính. Biến chứng này xảy ra chủ yếu ở các mạch máu lớn và mạch máu nhỏ.

Biến chứng mạch máu lớn gây ra các bệnh như mạch vành, tai biến mạch máu não, bệnh mạch máu ngoại biên. Đây là nguyên nhân chính gây tử vong ở bệnh nhân đái tháo đường.

Biến chứng mạch máu nhỏ gây ra các bệnh võng mạc, thận, thần kinh do đái tháo đường.

Ở nhiều nước phát triển, biến chứng bệnh đái tháo đường là nguyên nhân chính gây mù lòa, vì vậy, việc phát hiện sớm bằng cách khám mắt tối thiểu 1 năm/lần, hay khi có dấu hiệu bất thường ở mắt (thị lực giảm đột ngột, nhìn mờ hay có cảm giác ruồi bay…) cần đi khám ngay để phát hiện và kịp thời điều trị, giúp phòng ngừa mất thị lực.

Lượng đường trong máu tăng cao gây tổn thương hàng triệu vi mạch (mạch máu nhỏ) tại thận, làm giảm chức năng lọc, nặng hơn dẫn tới suy thận không hồi phục. Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh đái tháo đường. Ngoài ra, người bệnh đái tháo đường còn gặp các biến chứng như thần kinh ngoại biên (không cảm giác đau, nóng, khó kiểm soát vận động và di chuyển cơ bắp), thần kinh tự chủ, ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát hoạt động và di chuyển cơ bắp), thần kinh tự chủ, ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát hoạt động tự chủ của nhịp tim, nhịp thở, tuyến mồ hôi…

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)