Vắc xin "5 trong 1" là gì?

Cập nhật, 13:21, Thứ Sáu, 10/05/2019 (GMT+7)

Xin bác sĩ cho biết, vắc xin “5 trong 1” là gì? Những lợi ích của vắc xin phối hợp này?

Huỳnh Hữu Tính (Trà Ôn)

Trả lời: Hiện nay, chương trình tiêm chủng mở rộng ở nước ta đang sử dụng vắc xin ComBe-Five, đây là vắc xin phối hợp 5 thành phần kháng nguyên: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan siêu vi B và viêm màng não mũ do Hib được áp dụng tiêm miễn phí cho tất cả trẻ em trong độ tuổi 2, 3, 4 tháng tuổi tại các cơ sở y tế.

Vắc xin phối hợp “5 trong 1” chỉ định tiêm khi trẻ được 2, 3, 4 tháng tuổi và được chủng ngừa nhắc lại khi trẻ được 18 tháng tuổi nhằm tăng cường hiệu quả và kéo dài thời gian miễn dịch cho trẻ.

Tuy ý thức được hiệu quả và lợi ích của việc tiêm ngừa vắc xin “5 trong 1” nhưng thực tế hiện nay không ít các bậc cha mẹ cảm thấy băn khoăn và lo lắng cũng như còn chưa an tâm mỗi khi cho con đi chích ngừa bởi sau mỗi lần chích ngừa trẻ thường xuất hiện những phản ứng phụ không mong muốn khiến các bậc phụ huynh thấy lo lắng.

Tuy nhiên việc tuân thủ đúng, đầy đủ lịch tiêm ngừa “5 trong 1” theo tư vấn, hướng dẫn của cán bộ y tế giúp trẻ sớm phòng tránh các bệnh nguy hiểm có thể tấn công trẻ bất ngờ ngay từ năm tháng đầu đời. Do đó, đưa trẻ đi tiêm ngừa “5 trong 1” là biện pháp hữu hiệu cho trẻ có một nền tảng sức khỏe tốt.

BS Huỳnh Thanh Nhã (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)