Sau 3 tháng hoạt động, tiếp nhận trên 2.000 trường hợp bệnh đột quỵ

Cập nhật, 06:24, Thứ Sáu, 31/05/2019 (GMT+7)

 

Bệnh nhân điều trị đột quỵ tại Bệnh viện Tim mạch- Đột quỵ TP Cần Thơ.
Bệnh nhân điều trị đột quỵ tại Bệnh viện Tim mạch- Đột quỵ TP Cần Thơ.

Theo TS. BS Trần Chí Cường- Chủ tịch Hội Can thiệp thần kinh TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S (Bệnh viện Tim mạch- Đột quỵ TP Cần Thơ): Sau 3 tháng đi vào hoạt động (từ 20/2- 20/5/2019), bệnh viện tiếp nhận khám ngoại trú trên 2.000 trường hợp đột quỵ, kể cả người lớn và trẻ em. 

Trong đó, trên 100 ca bị đột quỵ đến bệnh viện vào “thời gian vàng” (6 giờ vàng cho đột quỵ mạch máu lớn và 4,5 giờ cho đột quỵ mạch máu nhỏ) các bác sĩ cấp cứu kịp thời bằng can thiệp xử lý thông tim; lấy cục máu đông,… cứu sống bệnh nhân.

Bệnh đột quỵ hiện nay ngày càng phổ biến, có thể xảy ra mọi lúc mọi nơi và mọi đối tượng trong xã hội.

Theo thống kê có hơn 97% trong tổng số 10.000 ca đột quỵ mỗi năm của các tỉnh miền Tây đến bệnh viện quá trễ. Với tỷ lệ tử vong cao hoặc để lại nhiều di chứng nặng nề, đột quỵ đang là bệnh lý nguy hiểm và phổ biến trong cuộc sống hiện đại. 

TS. BS Trần Chí Cường cho biết, bệnh đột quỵ có thể dự phòng được từ xa bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ như không hút thuốc lá; hạn chế bia, rượu, tăng cường vận động; kiểm soát huyết áp, đường huyết hợp lý; sống lành mạnh không chỉ loại bỏ nguy cơ đột quỵ mà còn giúp phòng ngừa nhiều bệnh lý khác.

Bên cạnh đó, người bệnh đột quỵ nếu được cấp cứu kịp thời trong “thời gian vàng” thì cơ hội phục hồi trở lại chất lượng cuộc sống như trước rất cao.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN