Đừng để trẻ thiếu vi chất dinh dưỡng!

Cập nhật, 13:44, Thứ Sáu, 31/05/2019 (GMT+7)

 

Chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt 1 năm 2019 tại Vĩnh Long diễn ra trong 2 ngày 1-2/6 tại các trạm y tế xã- phường- thị trấn.Ảnh minh họa
Chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt 1 năm 2019 tại Vĩnh Long diễn ra trong 2 ngày 1-2/6 tại các trạm y tế xã- phường- thị trấn.Ảnh minh họa

Dinh dưỡng đầy đủ, cân đối, hợp lý giúp trẻ phát triển tốt về thể chất và trí tuệ, đặc biệt ở trẻ dưới 5 tuổi. Do đó, các phụ huynh nên chú ý đến chế độ ăn uống của trẻ để trẻ phát triển toàn diện và khỏe mạnh.

Thấp còi do thiếu vi chất dinh dưỡng

Viện Dinh dưỡng vừa tổ chức lễ phát động ngày Vi chất dinh dưỡng năm 2019, với thông điệp chính mang tên: “Vi chất dinh dưỡng giúp tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, sức khỏe, trí tuệ và chất lượng cuộc sống”.

Theo Viện Dinh dưỡng, “Suy dinh dưỡng thấp còi và thiếu vi chất dinh dưỡng là những nguyên nhân chính dẫn tới chiều cao còn thấp ở thanh niên Việt Nam”.

Việc thiếu vi chất dinh dưỡng còn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, tới sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ, cản trở sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ em và khả năng sinh sản, cũng như năng suất lao động của người lớn. Trong khi đó, việc thực hiện chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, chế độ dinh dưỡng học đường, dinh dưỡng cho người lao động, mới chỉ đạt kết quả bước đầu.

Viện Dinh dưỡng khuyến nghị người dân sử dụng đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày; khuyến khích lựa chọn và sử dụng thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng.

Người dân nên lưu ý chọn các thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày, như muối tăng cường iốt, bột mì tăng cường sắt kẽm, hoặc các thực phẩm có thành phần nguyên liệu có tăng cường vi chất dinh dưỡng này, dầu ăn tăng cường vitamin A, những sản phẩm sữa tăng cường đa vi chất… để có lợi hơn cho sự tăng trưởng và phát triển.

Khuyến khích các bà mẹ cho con bú ngay sau sinh để trẻ bú được sữa non vì trong sữa non, hàm lượng vitamin A cao, giúp trẻ khỏe, tăng sức đề kháng và chống được bệnh. Trẻ nhỏ cần được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu vì sữa mẹ là nguồn thực phẩm tự nhiên có đủ vi chất dinh dưỡng, đáp ứng được nhu cầu của trẻ.

Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi, tiếp tục bú sữa mẹ tối thiểu 24 tháng, đa dạng hóa bữa ăn, thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng chống nhiễm giun, phòng chống các bệnh nhiễm khuẩn như tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường hô hấp.

Vi chất dinh dưỡng bao gồm các vitamin tan trong nước như vitamin nhóm B, C và các vitamin tan trong chất béo là vitamin A, D, E, K. Các chất khoáng như sắt, kẽm, iốt, đồng, mangan, magiê. Trong đó vitamin A, sắt, iốt, kẽm là những vitamin và khoáng chất mà trẻ rất dễ bị thiếu.

Ngày 1-2/6/2019 hãy đưa trẻ đi uống vitamin A

Chị Nguyễn Thị Bảo Trân (xã Long Phước- Long Hồ) cho biết: “Con trai lớn tới tháng 6 này là tròn 36 tháng và sẽ uống liều cuối vitamin A liều cao. Không cần trạm nhắc, mà cứ tới 1/6 và 1/12 là chị ẵm con ra trạm y tế xã uống. Con gái nhỏ 8 tháng sẽ được uống liều đầu tiên.

Vợ chồng tôi còn trồng rau sạch, tận dụng vườn nuôi gà, vịt lấy thịt trứng cho các con ăn. Còn trái cây thì cho con ăn theo mùa, ổi, mận, sơ ri… Đồ chua vậy mà con trai chị khoái ăn lắm!”

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long Phạm Minh Thanh cho biết, vi chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng đến sự phát triển bình thường của trẻ em, thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao, thể lực, trí tuệ và khả năng miễn dịch của trẻ.

Cụ thể, thiếu vitamin A khả năng miễn dịch ở trẻ giảm, ảnh hưởng đến chức năng nhìn của đôi mắt; thiếu sắt gây thiếu máu, ảnh hưởng đến phát triển cân nặng của thai nhi, làm giảm khả năng học tập ở trẻ và khả năng lao động ở người trưởng thành; thiếu iốt gây bướu cổ và kém phát triển trí tuệ.

Để thực hiện đạt hiệu quả kế hoạch hưởng ứng ngày Vi chất dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức các gia đình về lợi ích của vi chất dinh dưỡng đối với trẻ em và bà mẹ; thống kê lập danh sách đầy đủ trẻ em từ 6-36 tháng tuổi, các bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng để cho uống vitamin A; tổ chức cho trẻ uống đảm bảo tuyệt đối các điều kiện an toàn như: Cho trẻ uống trực tiếp tại điểm uống, người cho trẻ uống thuốc phải thao tác đúng kỹ thuật và đúng liều lượng theo độ tuổi, chuyên môn theo hướng dẫn.

Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức phân phối vitamin A cho khoa sản và khoa nhi của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, đảm bảo cho bà mẹ sau sinh và trẻ em dưới 5 tuổi mắc các bệnh có nguy cơ thiếu vitamin A (sởi, tiêu chảy kéo dài, viêm đường hô hấp cấp, suy dinh dưỡng nặng…) được uống vitamin A; phối hợp các hoạt động phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng với phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em tại địa phương.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, kết hợp tuyên truyền các gia đình phòng ngừa thiếu vi chất dinh dưỡng cho trẻ bằng cách: sử dụng đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày; cho trẻ bú sớm, nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn; thêm dầu hoặc mỡ vào khẩu phần ăn để tăng khả năng hấp thu vitamin A, vitamin D; cho trẻ trong độ tuổi uống Vitamin A liều cao 2 lần/năm, trẻ từ 24- 60 tháng tuổi tẩy giun 2 lần/năm; thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, phòng chống nhiễm giun cho trẻ...

Hưởng ứng ngày Vi chất dinh dưỡng 1- 2/6/2019, hướng tới mục tiêu đẩy mạnh công tác phòng chống suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em, trong năm 2019, Vĩnh Long tổ chức 2 đợt uống vitamin A đồng loạt cho trẻ em từ 6-36 tháng tuổi và bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng. Cụ thể, đợt 1 từ ngày 1- 2/6 và đợt 2 từ ngày 1- 2/12. Dự kiến toàn tỉnh có khoảng 37.152 trẻ từ 6- 36 tháng tuổi và 8.831 bà mẹ sinh con được cho uống vitamin A.

 

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG