Các phản ứng xảy ra khi tiêm ngừa vắc xin sởi- rubella

Cập nhật, 22:02, Thứ Năm, 30/05/2019 (GMT+7)

Tôi định đưa con đi tiêm ngừa vắc xin sởi- rubella. Xin bác sĩ cho biết, sau khi tiêm vắc xin có xảy ra các phản ứng gì không?

Nguyễn Thị Hồng Anh

(Tân Quới- Bình Tân)

Trả lời:

Sau khi tiêm chủng vắc xin sởi- rubella thì có các phản ứng như:

Các phản ứng nhẹ có thể gặp là vắc xin sởi có thể gây ra sưng đau nhẹ tại chỗ viêm trong vòng 24 giờ sau tiêm chủng. Hầu hết các trường hợp tự khỏi trong vòng 2- 3 ngày mà không cần chăm sóc y tế. Sốt nhẹ chiếm 5- 15% sau tiêm và kéo dài trong 1- 2 ngày; phát ban xảy ra trong khoản 2% người được tiêm, thường bắt đầu từ 7- 10 ngày sau khi tiêm và kéo dài 2 ngày. Các tác dụng phụ nhẹ xảy ra ít hơn ở liều thứ 2.

Vắc xin rubella chủ yếu gây ra các dấu hiệu ở khớp như đau khớp (25%), viêm khớp (10%) ở trẻ vị thành niên và phụ nữ, thường kéo dài từ vài ngày đến 2 tuần. Phản ứng này rất hiếm ở trẻ em và ở nam giới tiêm vắc xin sởi- rubella (0- 10%). Ngoài ra, cũng có thể bị sốt nhẹ và phát ban, nổi hạch, đau cơ…

Một số phản ứng nặng hiếm gặp là giảm tiểu cầu; sốc phản vệ. Vắc xin rất hiếm khi gây ra phản ứng dị ứng như nổi mề đay, ngứa, phát ban dị ứng trong vòng 24 giờ sau tiêm chủng.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)