Vui khi người bệnh hài lòng

Cập nhật, 07:40, Thứ Sáu, 01/03/2019 (GMT+7)

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; tiên phong đổi mới phong cách và thái độ phục vụ; thí điểm xây dựng mô hình xanh- sạch- đẹp... hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đây là các điểm nhấn tích cực thời gian qua ở Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tam Bình với 2 chức năng: y tế dự phòng và khám chữa bệnh.

 Tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế được cải thiện. Chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên. Sự hài lòng của người bệnh cũng tăng theo. Trong ảnh: Bác sĩ Nguyễn Hoàng Tôn đang thăm khám cho bệnh nhân.
Tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế được cải thiện. Chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên. Sự hài lòng của người bệnh cũng tăng theo. Trong ảnh: Bác sĩ Nguyễn Hoàng Tôn đang thăm khám cho bệnh nhân.

Các điểm nhấn để hài lòng người bệnh

Bác sĩ chuyên khoa II Bùi Thanh Tùng- Phó Giám đốc TTYT huyện Tam Bình- cho biết mỗi ngày đơn vị tiếp nhận trung bình 800-1.000 bệnh nhân đến khám, điều trị.

Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân, năm qua TTYT đã đầu tư nâng cấp, mở rộng khoa khám bệnh như bổ sung phòng khám, sảnh chờ, các phòng khám lắp đặt đầy đủ trang thiết bị tiện nghi (điều hòa, máy quạt, máy lọc nước tự động, wifi miễn phí, ti vi,...)

Hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại từng bước được đầu tư, đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám điều trị bệnh theo phân tuyến bệnh viện hạng III (tuyến huyện). Đến nay, TTYT Tam Bình đã thực hiện khi được Sở Y tế thẩm định cho phép triển khai nhiều kỹ thuật y tế của bệnh viện hạng II (tuyến tỉnh) như: phẫu thuật nối gân, mổ lấy thai ở sản phụ có vết mổ cũ...

Bên cạnh trang bị, kỹ thuật thì con người làm mấu chốt để đơn vị hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.

Trong tổng số 230 cán bộ nhân viên, TTYT Tam Bình hiện có 50 bác sĩ, trong đó có 5 bác sĩ chuyên khoa II, 18 bác sĩ chuyên khoa I, 22 bác sĩ đa khoa và 3 bác sĩ y học cổ truyền. Ngoài ra, bác sĩ Bùi Thanh Tùng còn cho biết đang có 1 bác sĩ học chuyên khoa II sắp về, 1 bác sĩ đào tạo tiến sĩ tại Thái Lan.

“Chúng tôi luôn chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, có chế độ ưu đãi, hỗ trợ đặc biệt cho các bác sĩ đi học sau ĐH.

Nhờ đó, chất lượng khám và điều trị, cung cấp dịch vụ không ngừng cải thiện và nâng cao”- bác sĩ Bùi Thanh Tùng chia sẻ. Do vậy, với quy mô 250 giường bệnh, đơn vị có thời điểm tiếp nhận điều trị nội trú hơn 300 bệnh/ngày, khám ngoại trú 1.300 lượt bệnh/ngày vẫn đáp ứng tốt nhu cầu.

Trong tiên phong đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, TTYT Tam Bình với phương châm lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo để đánh giá hiệu quả công tác khám chữa bệnh và chất lượng bệnh viện. Đảng ủy TTYT chỉ đạo đoàn cơ sở phân công tổ thanh niên tình nguyện, đoàn viên hỗ trợ các khoa lâm sàng, đặc biệt là khoa khám bệnh với mô hình “chăm sóc khách hàng”.

Người bệnh đến khám chữa bệnh sẽ được nhân viên tận tình chỉ dẫn, tư vấn các dịch vụ và truyền thông giáo dục sức khỏe... Do vậy, cơ sở y tế không chỉ có người bệnh địa phương mà bệnh nhân các địa bàn lân cận tin tưởng đến điều trị.

Thí điểm mô hình xanh- sạch- đẹp, bệnh viện có hợp đồng với phía vệ sinh chuyên nghiệp vệ sinh hàng ngày và trực vệ sinh ban đêm các khu cấp cứu, phòng mổ, khu chăm sóc sức khỏe sinh sản... Cùng với việc trồng và chăm sóc cây xanh trong khuôn viên tạo môi trường xanh- sạch... đã được bệnh nhân và thân nhân người bệnh khen ngợi.

Niềm vui của người với nghề cao quý

Bên lòng yêu nghề, cử nhân, Điều dưỡng trưởng Khoa Sản- Bùi Thị Kim Thoa hài lòng với sự quan tâm của lãnh đạo trung tâm và chia sẻ của anh chị em đồng nghiệp.

Niềm vui hơn nữa là trong 15 năm làm nghề, với điều dưỡng Bùi Thị Kim Thoa là những lúc tư vấn, hỗ trợ sản phụ nào đó hạ sinh em bé thành công.

“Bà bầu vô mình rất lo. Gia đình người ta đều lo lắng vào ca sinh ấy có sinh khó không, hay hồi hộp đợi chờ em bé thế nào. Rồi khi “mẹ tròn con vuông”, gia đình sản phụ vỡ òa thì mình cũng hòa niềm vui luôn”- cô kể.

Đó coi như là sự “bù đắp” cho nhiệt huyết và đặc thù của điều dưỡng sản khoa như Thoa và các chị em. Bởi vất vả hiển hiện mỗi ngày, như “một đêm mà có 2 bà bầu sắp sinh thì ca kíp trực coi như thức suốt”.

Với bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Hoàng Tôn- Phó Khoa Hồi sức cấp cứu của TTYT Tam Bình, đặc thù và áp lực công việc đến từ nơi luôn có đông bệnh nhân, bệnh nặng.

Nơi đó, bao gồm từ điều trị bệnh nhân nặng, phức tạp và còn từ người nhà họ nóng lòng, sốt ruột kéo theo. Tuy nhiên, khi can thiệp, xử trí thành công, điều trị hiệu quả thì các áp lực ấy tan biến tự lúc nào. Niềm vui với bác sĩ Nguyễn Hoàng Tôn, với đồng nghiệp ở nơi mà công việc đòi hỏi tập trung cao độ về chuyên môn lẫn tinh thần là như vậy.

Hơn 10 năm làm nghề, với bác sĩ Nguyễn Hoàng Tôn, điều đọng lại ngoài tình yêu nghề còn là tinh thần, thái độ làm việc, học hỏi và thực tế điều trị bệnh nhân.

Đó là bài học từ người bệnh. Như có bệnh nhân mình từng cấp cứu, xử trí ban đầu rồi chuyển tuyến trên do bệnh phức tạp. Mình vẫn nắm thông tin từ họ để biết quá trình điều trị, hồi phục sau đó thế nào. Từ đó, bác sĩ tuyến dưới có thể đúc kết thêm kinh nghiệm để điều trị người bệnh sau tốt hơn.

Xã hội luôn trọng thị nghề thầy thuốc- nghề cao quý- với ý nghĩa nhân văn sâu sắc đối với sức khỏe con người. Ở đó có vất vả, có vui, có buồn cần sẻ chia, thông cảm. Để rồi trên hết, người làm nghề cao quý ấy luôn xứng đáng với niềm tin và sức khỏe mà người dân giao phó.

Bài, ảnh: MINH THÁI- NGỌC TRẢNG