Những lợi ích và phản ứng có thể có khi tiêm vắc xin Com Be Five cho trẻ

Cập nhật, 07:36, Thứ Sáu, 01/03/2019 (GMT+7)

Tôi rất băn khoăn khi phải quyết định có nên cho con tôi đi tiêm vắc xin Com Be Five. Vì vậy, xin bác sĩ cho biết đầy đủ hơn về những lợi ích và nguy cơ có thể có khi cho con tiêm phòng loại vắc xin này.

Nguyễn Thị Cẩm Hường

(Trung Ngãi- Vũng Liêm)

Trả lời:

Vắc xin Com Be Five là loại vắc xin phối hợp phòng được 5 bệnh là bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Đây là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh này, ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Sử dụng vắc xin phối hợp Com Be Five sẽ giảm số mũi tiêm cho trẻ, tiết kiệm thời gian cho các bà mẹ và gia đình đồng thời trẻ em có cơ hội phòng được 5 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Tuy nhiên, cũng như các thuốc hay loại vắc xin khác khi tiêm đều có thể xảy ra các phản ứng. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, các phản ứng nặng thường rất hiếm gặp.

Sau tiêm chủng trẻ có thể có một số phản ứng thông thường như sốt nhẹ, đau hoặc sưng tấy nhẹ tại chỗ, quấy khóc… Tuy nhiên, các phản ứng này sẽ tự khỏi trong vòng 1 ngày.

Cần đưa trẻ ngay đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế gần nhất nếu trẻ có các dấu hiệu bất thường sau tiêm chủng như sốt cao trên 39 0C, co giật, quấy khóc kéo dài, bú kém hoặc bỏ bú, khó thở, tím tái, li bì, phát ban… hoặc khi phản ứng thông thường kéo dài trên 24 giờ sau khi tiêm.

BS Phan Gia Hoàng

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)