Nếu mong con, nên đi khám sớm

Cập nhật, 06:13, Thứ Sáu, 22/03/2019 (GMT+7)

Hiện nay, vô sinh, hiếm muộn đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm và ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc của các cặp vợ chồng. Tại Việt Nam hiện nay, ước tính có khoảng trên 1 triệu cặp vợ chồng hiếm muộn cần khám và điều trị.

Hạnh phúc bên con trẻ.
Hạnh phúc bên con trẻ.

Theo số liệu của Bộ Y tế, tỷ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ nước ta lên tới 7,7%, tương đương hơn 1,1 triệu cặp vợ chồng. Đáng chú ý, độ tuổi của những người được xác định cần được khám, điều trị hiếm muộn có xu hướng ngày càng trẻ hóa khi có tới 50% là những cặp vợ chồng dưới 30 tuổi. Đây không còn chỉ là chuyện riêng của những cặp vợ chồng trẻ, liên quan đến chất lượng cuộc sống mà còn ảnh hưởng tới dân số và các chỉ số về lao động tương lai.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, hiếm muộn là một bệnh và cần phải thăm khám tìm ra nguyên nhân để kịp thời chữa trị. Để có kết quả tốt nhất và chính xác nhất bao giờ bác sĩ chuyên khoa cũng yêu cầu cả vợ và chồng cùng đến kiểm tra. Với nam giới, việc đầu tiên trong xét nghiệm là kiểm tra tinh dịch đồ để xem số lượng và chất lượng tinh trùng ra sao. Tiếp đó, nam giới sẽ được kiểm tra nội tiết tố, siêu âm bìu và tinh hoàn để xem tinh hoàn ẩn hay tinh hoàn lạc chỗ...

Nếu phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt (kinh ít, kinh thưa hoặc không có kinh) sẽ ảnh hưởng đến rối loạn sự rụng trứng khiến chị em không biết thời điểm trứng rụng lúc nào thì khó có thể có thai tự nhiên. Nguyên nhân thứ 2 là lạc nội mạc tử cung (bị đau khi có kinh); thứ 3 là bất thường đường sinh dục nữ (âm đạo có vách ngăn, tử cung có vách ngăn; tổn thương vòi trứng do nạo hút thai, đặt vòng). Thứ 4 là chị em bị suy buồng trứng. Do vậy, chị em mà thấy có các dấu hiệu trên nên đi khám sớm để các bác sĩ chuyên khoa xác định mình hiếm muộn do đâu.

Theo BS.CK 1 Dư Huỳnh Hồng Ngọc- Trưởng Khoa Hiếm muộn (Bệnh viện quốc tế Phương Châu), một trong những nguyên nhân dẫn đến hành trình “tìm kiếm con” của các cặp vợ chồng hiếm muộn khó khăn hơn do sự chậm trễ trong việc đi khám, được bác sĩ tư vấn. Đặc biệt, có những trường hợp bị hiếm muộn nhưng e ngại, trì hoãn điều trị hoặc không đủ thông tin để xác định mình cần phải điều trị. Ngoài ra, các cặp vợ chồng trẻ cũng chưa có thói quen khám sức khỏe tiền hôn nhân để tầm soát hiếm muộn, vô sinh.

Nhiều cặp vợ chồng đã bỏ lỡ “thời điểm vàng” để có con thuận lợi nhất. Hỗ trợ sinh sản không nhất thiết là phải thụ tinh ống nghiệm hay là bơm tinh trùng. Nhiều trường hợp bệnh nhân đến khám được bác sĩ kiểm tra sơ bộ, tư vấn và hướng dẫn thời điểm quan hệ là có thể tăng khả năng có thai lên rất nhiều.

Song, nhiều cặp vợ chồng trẻ thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản, eo hẹp về kinh tế nên không dám đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám sớm bởi vậy đã bỏ lỡ thời điểm khả năng có thai cao nhất, đến khi lo đủ kinh tế thì việc điều trị khó khăn và chi phí tốn kém hơn
rất nhiều.

Trong điều trị hiếm muộn thì phụ nữ luôn luôn thiệt thòi hơn nam giới, vì bất kỳ lý do gì thì người nữ vẫn là người phải can thiệp trực tiếp, phải mang thai, sinh nở. Ngoài ra, phụ nữ càng lớn tuổi thì tỷ lệ đậu thai càng giảm. Nếu phụ nữ dưới 35 tuổi làm thụ tinh ống nghiệm có thể thành công đạt 40- 50%, nhưng trên 35 tuổi thì tỷ lệ này giảm dần, có khi chỉ 20%.

Hiện nay chi phí trung bình cho một ca hỗ trợ sinh ở nước ta khoảng 60 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Hầu hết trường hợp khám và được điều trị sớm, khả năng thành công cao hơn do người vợ còn trẻ tuổi, số lượng và chất lượng noãn còn tốt. Nếu để đến sau khi bước sang tuổi 35, số lượng và chất lượng noãn giảm rất nhanh.

Do đó, lời khuyên của các bác sĩ dành cho các cặp vợ chồng dưới 35 tuổi và đang cố gắng có con trong ít nhất 1 năm hoặc hơn 35 tuổi và đã cố gắng có con trong 6 tháng là nên sớm nhận ra tình trạng của mình để có phương pháp điều trị thích hợp. Việc khám sớm không những giúp nâng cao tỷ lệ thành công mà còn tiết kiệm được chi phí trong quá trình điều trị. Thậm chí, có nhiều cặp vợ chồng chỉ cần hướng dẫn thời điểm quan hệ là có thể mang thai tự nhiên được, không tốn bất kỳ chi phí nào.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, vợ chồng quan hệ 2- 3 lần/tuần, không dùng bất kỳ biện pháp tránh thai nào, trong vòng 1 năm không có con có thể là vô sinh. Vô sinh có thể do chồng hoặc do vợ. Các bác sĩ cho biết tình trạng vô sinh chia đều cả nam và nữ với những nguyên nhân chủ yếu là: do di truyền, do bệnh lý, nạo phá thai, do chế độ dinh dưỡng, do làm việc quá căng thẳng, do kết hôn quá muộn.

Bài, ảnh: MAI ANH