Bệnh sởi tăng chóng mặt, lan rộng ra 43 tỉnh thành

Cập nhật, 13:25, Thứ Tư, 20/02/2019 (GMT+7)

Sau Tết, bệnh sởi có dấu hiệu tăng mạnh trên cả nước. Đến thời điểm này, bệnh sởi đã tái xuất ở 43 tỉnh, thành, đặc biệt có ca biến chứng nặng. 

 PGS. TS Đỗ Duy Cường - Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai đang thăm khám cho bệnh nhân sởi điều trị tại khoa.
PGS. TS Đỗ Duy Cường - Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai đang thăm khám cho bệnh nhân sởi điều trị tại khoa.

Xuất hiện bệnh nhân biến chứng viêm não

PGS.TS Đỗ Duy Cường - Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, khoa đang điều trị cho một bệnh nhân người lớn bị viêm não - màng não do biến chứng của sởi. Bệnh nhân Đ.H.V (28 tuổi, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Theo lời kể của người nhà, ngày 8/2 bệnh nhân xuất hiện sốt cao, sau 3 ngày xuất hiện phát ban, tính chất ban dạng sởi, kèm đi ngoài phân lỏng, mắt đỏ và chảy nước mắt, nước mũi. Bệnh nhân được xét nghiệm dương tính với sởi, nhập viện trong tình trạng sốt cao và rối loạn ý thức, trên da còn nhiều vết thâm do ban sởi chưa bay hết. Kết quả xét nghiệm dịch não tuỷ có biến loạn với chẩn đoán viêm não - màng não do sởi. Khai thác bệnh sử dịch tễ được biết, trước khi phát bệnh, bệnh nhân đang sống và làm việc tại TPHCM - nơi được xác định đang có dịch sởi và không nhớ đã được tiêm phòng sởi trước đó hay chưa. 

 Hình ảnh vết ban đỏ trên người bệnh nhân
Hình ảnh vết ban đỏ trên người bệnh nhân

Từ cuối năm 2018 tới nay, do thời tiết diễn biến bất thường, khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận nhiều ca sởi người lớn, nhiều ca nặng trên cơ địa đặc biệt như phụ nữ có thai, bệnh mạn tính.

Bệnh sởi lan rộng

Hiện bệnh sởi đã ghi nhận ở 43 tỉnh, thành phố có bệnh nhân, đặc biệt tập trung nhiều tại một số tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Bộ Y tế cũng cảnh báo, tại một số nơi vùng sâu, vùng xa và những đô thị có số trẻ di biến động lớn có nhiều trẻ còn chưa được tiêm vắc-xin sởi đầy đủ như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Thanh Hóa, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La ... nên có nguy cơ cao ghi nhận các trường hợp mắc và các ổ dịch sởi tại cộng đồng.

Riêng tại Hà Nội, các chuyên gia cảnh báo số lượng ca sởi tăng đột biến. Hà Nội ghi nhận 192 ca bệnh sởi từ đầu năm đến nay, trong khi hai tháng đầu năm ngoái chỉ 22 ca. Sở Y tế Hà Nội thống kê trong vòng năm ngày qua có 78 trường hợp bị sởi.

Ngoài việc tiêm chủng, Bộ Y tế cũng đang lo ngại về tình trạng lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế, nếu những nơi này không được kiểm soát hoặc có những khu cách ly riêng.

Để chủ động phòng bệnh sởi, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắc-xin sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc-xin sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm vắc-xin phòng sởi; Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ và đảm bảo các biện pháp về tăng cường dinh dưỡng cho trẻ...

THeo L.HÀ/LĐO