Bệnh đột quỵ tăng nhiều sau tết

Cập nhật, 16:21, Thứ Năm, 28/02/2019 (GMT+7)

Theo TS. BS Trần Chí Cường- Chủ tịch Hội Can thiệp thần kinh TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S (Bệnh viện Tim mạch- Đột quỵ TP Cần Thơ), trong vòng 10 ngày sau tết, bệnh viện tiếp nhận khám ngoại trú trên 200 trường hợp tăng huyết áp, đột quỵ, kể cả người lớn và trẻ em; rất nhiều trường hợp, bệnh nhân tái khám sau tết thì đường huyết tăng gấp đôi. Trong đó, có 22 ca bị đột quỵ các bác sĩ cấp cứu kịp thời bằng can thiệp xử lý thông tim; lấy cục máu đông,…

Theo TS. BS Chí Cường, tết là dịp để các gia đình cùng nhau du xuân, thăm họ hàng,… Chế độ ăn uống, luyện tập, nghỉ ngơi của người cao huyết áp, bệnh tiểu đường không được kiểm soát có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng, trong đó có đột quỵ. Nhiều người quên không uống thuốc, đo huyết áp hàng ngày.

Bên cạnh đó rượu bia, thức ăn nhiều mỡ… cũng ảnh hưởng rất lớn đến người bệnh. Ngoài ra, nhiều bệnh nhân kiêng cữ tháng Giêng không nên đi khám bệnh và chỉ đi khám khi bệnh trở nặng nhiều như nhức đầu, ói, hôn mê, yếu tay, yếu chân,… Đó là những yếu tố khiến bệnh đột quỵ gia tăng nhiều sau tết.

Bệnh đột quỵ hiện nay ngày càng phổ biến, có thể xảy ra mọi lúc mọi nơi và mọi đối tượng trong xã hội. Theo thống kê có hơn 97% trong tổng số 10.000 ca đột quỵ mỗi năm của các tỉnh miền Tây đến bệnh viện quá trễ.

“Bệnh nhân đột quỵ nếu đến trễ sau 6 giờ, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả điều trị. Cơ hội sống còn cũng như chất lượng cuộc sống sẽ mất dần theo thời gian cho dù có đủ các trang thiết bị hiện đại vì 1 phút trôi qua trong bộ não của bệnh nhân đột quỵ sẽ có 2 triệu tế bào thần kinh mất đi”- TS. BS Trần Chí Cường cho biết.

THÚY QUYÊN