Bác sĩ bị tấn công chủ yếu trong các vụ mất an ninh trật tự tại bệnh viện

Cập nhật, 09:33, Thứ Sáu, 01/02/2019 (GMT+7)

Bộ Y tế vừa quyết định phê duyệt Đề án Phòng ngừa tội phạm và phòng chống vi phạm pháp luật tại các cơ sở y tế.

Đề án với mục tiêu nâng nhận thức, ý thức trách nhiệm của chính quyền các cấp, lãnh đạo ngành y tế, cán bộ nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân cũng như toàn xã hội để làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm và phòng chống vi phạm pháp luật trong các cơ sở y tế.

Nhu cầu đảm bảo an toàn trong khám chữa bệnh của người dân, nhu cầu được hành nghề trong điều kiện an toàn của thầy thuốc và nhân viên y tế là vô cùng quan trọng và hết sức chính đáng.

Tuy nhiên theo Cục Quản lý khám chữa bệnh, thời gian qua đã xảy ra các vụ việc gây mất an ninh, an toàn trong bệnh viện. Bệnh viện tuyến tỉnh chiếm đa số vụ việc với 60%, bệnh viện trung ương 20%; đối tượng bị tấn công chủ yếu là bác sĩ với 70%.

Có đến 90% số vụ việc xảy ra trong khuôn viên bệnh viện, chủ yếu khi thầy thuốc đang cấp cứu người bệnh và đang giải thích cho người bệnh, người nhà...

Đến năm 2018, cả nước có 1.365 bệnh viện (chưa kể bệnh viện quân đội do Bộ Quốc phòng quản lý), với tổng số 253.447 giường bệnh kế hoạch, gần 590.000 cán bộ y tế. Hàng năm các cơ sở này đã khám 160 triệu lượt người và điều trị nội trú trên 28 triệu lượt người.

TƯỜNG VÂN