Mỗi năm có hơn 11.000 người mắc ung thư vú mới

Cập nhật, 12:57, Thứ Ba, 09/10/2018 (GMT+7)

Ở Việt Nam, ung thư vú là 1 trong 10 ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ và ước tính mỗi năm có khoảng 11.000 ca ung thư vú mới và hơn 4.500 người tử vong vì căn bệnh này.

 Khám, tầm soát sớm để phòng chống ung thư vú. Ảnh: QUỐC KHÁNH
Khám, tầm soát sớm để phòng chống ung thư vú. Ảnh: QUỐC KHÁNH

Theo thống kê của Globocan (một dự án của Tổ chức nghiên cứu Bệnh ung thư Toàn cầu), hiện nay trên thế giới cũng như ở nước ta, ung thư vú là ung thư phổ biến nhất và có tỷ lệ tử vong hàng đầu ở nữ.

Ở Việt Nam, ung thư vú là 1 trong 10 ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ và ước tính mỗi năm có khoảng 11.000 ca ung thư vú mới và hơn 4.500 người tử vong vì căn bệnh này

Mặc dù, điều trị ung thư vú hiện đã có bước tiến lớn về phương pháp điều trị như: phẫu thuật, xạ trị, hoá trị và kết hợp các phương pháp điều trị khác như liệu pháp nội tiết tố, sinh học (điều trị nhằm trúng đích) đã cải thiện đáng kể chất lượng điều trị bệnh. Tuy nhiên yếu tố then chốt vẫn là việc điều trị khi ung thư ở giai đoạn sớm.

Các chuyên gia trong lĩnh vực này đều cho rằng, đối phó với tình trạng bệnh nhân ung thư vú gia tăng, tốt nhất là tăng cường tầm soát phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm. Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu, tỷ lệ chữa khỏi ung thư vú đạt tới hơn 80%; ở giai đoạn hai, tỷ lệ này giảm xuống còn 60%; ở giai đoạn ba, khả năng khỏi hẳn thấp và đến giai đoạn bốn thì việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn.

Ung thư vú nếu được phát hiện sớm sẽ mang lại nhiều cơ hội kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. Chính vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa rất lớn trong phòng ngừa và điều trị, đặc biệt với phụ nữ ở độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao (từ 40 trở lên) là rất quan trọng. Việc tầm soát và phát hiện sớm không những có ý nghĩa cho chính người bệnh mà còn có ý nghĩa về mặt kinh tế, xã hội.

Nhằm nâng cao ý thức người dân trong phòng chống bệnh ung thư vú và nằm trong chương trình “Chiến dịch tầm soát ung thư vú ngay khi sang tuổi 40”, từ ngày 12/10/2018 đến 23/11/2018, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ tổ chức khám tầm soát sàng lọc miễn phí ung thư vú cho nhóm phụ nữ từ 40 tuổi trở lên và phụ nữ trong nhóm có nguy cơ cao.

Đến với chương trình, người bệnh sẽ được khám sàng lọc miễn phí gồm: khám lâm sàng; siêu âm vú và chụp nhũ ảnh. Những trường hợp có tổn thương sẽ được theo dõi và điều trị theo bệnh lý tuyến vú. Những trường hợp không có tổn thương sẽ được hẹn theo dõi tái khám định kỳ.

Ngoài ra, chương trình còn tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề và hướng dẫn bệnh nhân tự khám vú nhằm nâng cao kiến thức của cộng đồng về phòng chống bệnh ung thư vú tại Việt Nam. 

Thời gian: Thứ 6 hàng tuần từ 8 giờ - 11 giờ và từ 13 giờ - 15 giờ tại Phòng khám tuyến vú, lầu 1, Khu D – Trung tâm Ung bướu bệnh viện Chợ Rẫy.

Để đăng ký tham gia chương trình, vui lòng liên hệ: Phòng công tác xã hội bệnh viện Chợ Rẫy. Điện thoại: 028.38552486 ( Trong giờ hành chính).

 

Theo THÀNH AN/SGGP