Gánh nặng bệnh tật do hút thuốc lá

Cập nhật, 15:03, Thứ Năm, 04/10/2018 (GMT+7)
Dù mỗi điếu thuốc chỉ có giá trị chưa đến 1.000đ, nhưng mỗi năm Việt Nam thiệt hại khoảng 1 tỷ USD. Tổng số tiền này gấp hơn 16 lần ngân sách nhà nước đầu tư cho giáo dục đại học.
Dù mỗi điếu thuốc chỉ có giá trị chưa đến 1.000đ, nhưng mỗi năm Việt Nam thiệt hại khoảng 1 tỷ USD. Tổng số tiền này gấp hơn 16 lần ngân sách nhà nước đầu tư cho giáo dục đại học.

Trong những năm gần đây, bất chấp nhiều nỗ lực truyền thông cùng các chính sách pháp lý của Nhà nước, số người hút thuốc lá ở Việt Nam vẫn không ngừng gia tăng. Năm 2017, có 17 triệu người Việt thường xuyên hút thuốc. Đến năm 2025, con số này dự tính sẽ tăng lên 18 triệu, chiếm khoảng 1/5 dân số cả nước.

Tuy có tỷ lệ dân số hút thuốc ở mức cao nhưng người Việt Nam vẫn chưa hiểu rõ hoặc hiểu sai về những nguy cơ bệnh tật của thuốc lá. Hút thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh tật cho con người, gây tổn thất lớn cho thu nhập hộ gia đình, hạn chế sự phát triển của đất nước.

Theo nghiên cứu, khói thuốc lá chiếm trên 7.000 chất hóa học, trong đó có hàng trăm chất gây hại sức khỏe và 70 chất gây ung thư. Một số chất độc trong khói thuốc thường được biết đến như: Nicotine, Benzen, Amoniac… là những chất được tìm thấy trong sản phẩm chất tẩy rửa, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng, dung dịch trong để ướp xác và một số sản phẩm công nghiệp khác.

Nhiều người nghiện thuốc lá bị bệnh hiểm nghèo rất ân hận, nuối tiếc nhưng xem ra đến thời điểm này đều đã quá muộn màng rồi.

“Thuốc lá làm cho tui bị ung thư phổi, răng tui rụng gần hết cũng vì hút thuốc. Những người trẻ chưa hút thì nên tránh ra, những người đã hút thì nên bỏ đi, cố gắng bỏ đi. Như tui giờ bỏ thì đã muộn rồi”- chú T.V.T (52 tuổi, TP Vĩnh Long) buồn bã chia sẻ.

Chú T. chỉ là 1 bệnh nhân trong hàng ngàn bệnh nhân đang gánh chịu hậu quả những căn bệnh do thuốc lá. Theo thống kê tại Bệnh viện K, tỷ lệ bệnh nhân bị ung thư phổi do hút thuốc là 96,8%; bệnh tật và tử vong do thuốc lá chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam.

Một thực tế đáng buồn, giá thuốc lá tại Việt Nam được xếp vào loại thấp nhất trong khu vực và rất thấp so với thế giới. Chính vì giá thuốc rẻ, bán tràn lan khắp nơi khiến nhiều người dễ tiếp cận nên cái giá phải trả do gánh nặng bệnh tật và liên quan đến kinh tế do hút thuốc là rất lớn.

Theo thống kê, Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới (cứ 2 người nam có 1 người hút thuốc). 22.000 tỷ đồng là số tiền người dân Việt Nam đã chi ra cho việc mua thuốc lá trong năm 2012; hơn 23.000 tỷ đồng là tổng chi phí điều trị và tổn thất vì mất khả năng lao động, ốm đau và tử vong sớm.

Mỗi năm ở Việt Nam có 40.000 ca tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Các nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây ra 75% tổng số ca tử vong tại Việt Nam, trong đó, tử vong sớm trước 70 tuổi chiếm 44%.

Bài, ảnh: MAI ANH