Phẫu thuật bơm cement sinh học, cứu nguy 2 bệnh nhân cao tuổi

Cập nhật, 11:31, Thứ Sáu, 14/09/2018 (GMT+7)

Đó là cụ ông tên Vũ Đấu (77 tuổi, Phường 9- TP Vĩnh Long) và cụ bà tên Đinh Thị Sen (96 tuổi, Phường 3- TP Vĩnh Long) nhập viện với bệnh cảnh tương tự nhau: sau khi trượt chân té ngồi đã có biểu hiện đau nhiều ở cột sống thắt lưng. Khám điều trị nhiều nơi nhưng không giảm, đau kéo dài khiến bệnh nhân khó xoay trở nên phải nằm yên tại giường.

Tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á- Vĩnh Long, qua hình ảnh chụp MRI 1.5 Tesla và đo loãng xương bằng máy đo hấp thu tia X, các bác sĩ chẩn đoán đây là 2 trường hợp xẹp đốt sống do loãng xương. Bệnh nhân Đ. xẹp một đốt D12; bệnh nhân S. xẹp cùng lúc 3 đốt D11, D12, L1, kèm phù tủy xương nhiều.

Đánh giá dù đây là các bệnh nhân già yếu nhưng vẫn cần can thiệp, các bác sĩ chuyên khoa ngoại thần kinh và gây mê hồi sức đã chọn phẫu thuật tạo hình thân sống bằng phương pháp bơm cement sinh học.

Với một giờ can thiệp cho mỗi trường hợp, kết quả phẫu thuật thành công. Sau mổ, bệnh nhân giảm đau, có thể xoay trở vận động, cải thiện đau lưng rõ rệt và sớm xuất viện.

Theo bác sĩ, đa phần người Việt bị loãng xương từ sau 60 tuổi, đôi khi chỉ cần một chấn thương nhẹ (trượt chân té ngồi, ngồi mạnh lên mặt ghế cứng) cũng có thể gây tình trạng xẹp đốt sống. Trường hợp này cần thăm khám và đánh giá đầy đủ để có phương pháp điều trị thích hợp.

TƯỜNG VÂN